08:11 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » CÁC HOẠT ĐỘNG

Thanh niên Vũ Khắc Đẩu làm kinh tế giỏi

Thứ năm - 16/08/2018 17:01
Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, tiêu biểu như mô hình VAC của thanh niên Vũ Khắc Đẩu, bản Kê Nênh, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ là điển hình tiên tiến trong phong trào thanh niên “lập thân, lập nghiệp”.


Anh sinh ra trên quê hương năm tấn Thái Bình, nhưng do không có tư liệu sản xuất, năm 1994 anh đã cùng gia đình lên mảnh đất Điện Biên xây dựng kinh tế mới. Nhân dịp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học, công nghệ cho ĐVTN khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh Điện Biên; chúng tôi tổ chức cho 100 ĐVTN đến thăm quan, học tập kinh nghiệm mô hình làm kinh tế giỏi của thanh niên Vũ Khắc Đẩu.

Anh cho biết, ban đầu lên mảnh đất Điện Biên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Bằng số vốn ít ỏi trong tay, anh đã mạnh dạn vay thêm vốn của ngân hàng nông nghiệp mua 2 ha đất lâm nghiệp, tận dụng diện tích khe suối anh đào 4 ao, với diện tích hơn 3.000m2 để thả cá; trong 05 năm trở lại đây Anh đã mạnh rạn vay thêm vốn để đầu tư để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đối với diện tích ao ban đầu anh nuôi cá trắm cỏ, cá trê ta nhưng do chưa có kỹ thuật chăm sóc nên thường bị dịch, bệnh dẫn đến cá chết hàng hoạt không rõ nguyên nhân; Anh đã quyết định đi thăm quan học hỏi một số mô hình nuôi cá rô phi đơn tính trên địa bàn tỉnh, chưa thỏa mãn với những kiến thức học tập từ các mô hình, để đảm bảo chắc chắn thành công nuôi cá rô phi đơn tính Anh tiếp tục về tận tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh để học hỏi kinh nghiệm và mua giống cá rô phi đơn tính dòng Đường Nghiệp thuộc đời con lai F1 nguồn gốc philippin về nuôi và lần này thì Anh đã thành công. Anh cho biết, với cá rô phi đơn tính con giống phải nhập hoàn toàn, thời gian nuôi 4 tháng cá có trọng lượng từ 800g - 1.000g thì xuất bán, mỗi năm với 4 ao thả cá rô phi đơn tính, đạt sản lượng khoảng 18 - 20 tấn, tiểu thương đến tận ao nhập với giá thị trường đạt 38.000 đồng/kg, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm không bị tiểu thương ép giá, gia đình Anh đã thống nhất với 05 hộ nuôi cá rô phi đơn tính có quy mô lớn trên địa bàn xã về thời gian xuất bán không bị trùng lặp để tránh tình trạng cung vượt quá cầu; nuôi cá rô phi đơn tính cho ăn cám công nghiệp, nên rất nhàn, gia đình Anh không phải thuê nhân công, chỉ cần vợ, chồng anh chăm sóc là đủ; ngoài ra, đến thời điểm thu hoạch cá, Anh tạo công ăn việc làm cho 3 đến 4 người, trả công 200.000 đồng/buổi.
 

 Ao nuôi cá rô phi đơn tính, trên bờ Anh trồng cỏ voi và chuối tây để nuôi hươu.
 
Ngoài nuôi cá rô phi đơn tính, Anh xây dựng chuồng trại, trồng cỏ voi để nuôi hươu lấy nhung. Anh tâm sự với chúng tôi, tình cờ xem trên truyền hình về kỹ thuật nuôi hươu lấy nhung, Anh đã lặn lội vào tận huyện Quỳ Lưu, tỉnh Nghệ An mua 01 đôi hươu giống, với giá 18 triệu đồng về nuôi; hươu sinh trưởng, phát triển tốt, đến nay gia đình anh đã có 5 đôi hươu, trong đó 5 con hươu đực đã cho thu nhung. Với đặc tính của hươu từ lúc đẻ ra đến năm thứ 3 là cho thu hoạch, mỗi năm 01 con hươu mỗi năm cắt nhung 1 lần được 500g đến 600g với giá 1,8 triệu/100g; đàn hươu của anh thu về 50 - 60 triệu đồng/năm.


Mô hình nuôi hươu của Anh Vũ Khắc Đẩu.

Cùng với nuôi hươu lấy nhung, gia đình Anh còn nuôi 4 con lợn nái, hơn 20 con lợn thịt thương phẩm/lứa; giá ổn định như thời điểm hiện nay, với lợn con đạt 100.000 đồng/kg; lợn thịt 45 - 50.000 đồng/kg trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu được khoảng 40 triệu đồng.

Để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân và cũng là để bảo tồn chọi gà là trò chơi dân gian, vốn gắn bó với nền sản xuất nông nghiệp bao đời nay, Anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi gà chọi. Anh Đẩu cho biết gà chọi dễ nuôi, nhanh lớn, sức đề kháng tốt nên ít dịch bệnh. Sau 7 - 9 tháng sẽ có trọng lượng từ 2 kg - 3 kg/con, bán cho khách hàng có nhu cầu nuôi gà “đá” với giá từ 7 trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng/con, giá cao gấp 3 - 4 lần so với gà thường. Nếu như nuôi thêm 2 -3 tháng nữa, đến khi con gà trống biết “đá” thì có giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/con. Từ chăn nuôi gà chọi, mỗi năm gia đình Anh xuất bán khoảng 40 con gà chọi trống, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi gần 30 triệu đồng/năm. Theo anh Đẩu, muốn có được những con gà chiến tốt, người nuôi phải chú ý đến con bố mẹ, nhất là con mái phải khỏe mạnh, nhanh nhẹn; gà mẹ phải lớn khỏe, thường đạt trọng lượng từ 3 - 3,5 kg. Khi tuyển chọn gà trống, phải nhốt riêng từng con trong một chuồng rộng hơn 1m2. Hàng ngày phải vệ chuồng trại sạch sẽ, thức ăn chủ yếu là lúa, ngô, nước uống lúc nào cũng có sẵn trong chuồng.

Trao đổi với chúng tôi Anh trăn trở, đến nay Anh không ngại về kỹ thuật chăn nuôi mà lo lắng lớn nhất là đầu ra của sản phẩm, đơn cử như từ giữa năm 2016, đến hết năm 2017 giá lợn hơi xuống thấp nên gia đình anh phải nuôi cầm chừng, không dám tăng đàn; hay việc tăng đàn hươu đối với gia đình anh là không khó, nhưng nhu cầu thực tế sử dụng nhung hươu nho lẻ của người dân không nhiều. Anh mong muốn thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để có sự liên kết 4 nhà “Nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp”, điều quan trọng nhất là bao tiêu sản phẩm, để người dân yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi.

Là thanh niên điển hình tiên tiến là kinh tế giỏi, thu nhập tư chăn nuôi trừ chi phí gia đình anh thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm, đến nay gia đình anh đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang và đầu tư cho con cái học tập đầy đủ. Anh được bà con trong Bản quý mến không chỉ bởi sự gần gũi, thân thiện thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kỹ thuật chăn nuôi, lựa chọn con giống để phát triển kinh tế gia đình vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Có thể khẳng định thanh niên Vũ Khắc Đẩu là điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, làm tấm gương sáng để bàn con nhân dân trong bản học tập, noi theo./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Đại - Tỉnh đoàn Điện Biên.

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 988

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95586

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6576261