17:56 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ

Thứ tư - 07/10/2020 03:16
Nhằm tăng cường giải pháp xây dựng trường học thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong trường học, góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã và đang được tổ chức trong các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố trong những năm học gần đây đã đem lại những hiệu quả tích cực.
 


Nhiều hình thức tổ chức

Chương trình ngoại khóa với chuyên đề “Phòng, chống bạo lực học đường” tại Trường THPT Phan Đình Giót do Đoàn trường tổ chức đã thu hút toàn thể học sinh trong trường tham gia. Tại diễn đàn này, Đội Thanh niên xung kích mang đến vở kịch “Đừng động tay” như lời cảnh báo về bạo lực học đường đang ngày càng diễn biến phức tạp và trở thành vấn nạn ở tất cả các cấp học, đặc biệt gia tăng ở cấp Trung học phổ thông. Phần giao lưu với câu hỏi xoay quanh chủ đề phòng, chống bạo lực học đường là cơ hội để các em học sinh thể hiện nhận thức, sự hiểu biết pháp luật, kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn được diễn ra sôi nổi, nhiệt tình với nhiều phần quà hấp dẫn. Các học sinh của trường cũng đã cởi mở, thẳng thắn trao đổi với nhau về chủ đề tình yêu, tình bạn của tuổi học trò. Qua đây, các em được thể hiện quan điểm của mình về tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường.


Hoạt động tại trường THPT Phan Đình Giót.

Tại Trường THPT Nà Tấu, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” cũng được tổ chức mới đây đã thu hút sự chú ý, lắng nghe của tất cả học sinh. Với thông điệp về tình bạn đẹp, hậu quả của nạn bạo lực học đường được các bạn khéo léo chuyển tải thông qua các bức tranh cũng như các tình huống được đặt ra. Ngoài ra, học sinh Trường THPT Nà Tấu còn được tương tác với giáo viên và các bạn trong trường thông qua hỏi đáp về kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, giao lưu, trao đổi về các nội dung như bạo lực học đường là gì? thực trạng và nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, hậu quả của hành vi bạo lực học đường, các giải pháp để hạn chế bạo lực học đường, cách xử lý tình huống khi gặp tình trạng bạo lực học đường, các biện pháp để xây dựng tình bạn đẹp… Ngoài ra, Đoàn trường còn tổ chức hoạt động hưởng ứng diễn đàn trong tiết sinh hoạt đầu giờ của học sinh như: thảo luận, sinh hoạt chuyên đề,…


Hoạt động tại trường THPT Nà Tấu.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn triển khai diễn đàn với việc đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cho đoàn viên thanh niên thông qua “Phiên tòa giả định” xét xử về tội: Cướp tài sản và cố ý gây thương tích có liên quan đến bạo lực học đường. Kết thúc phiên tòa, các em học sinh còn tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến pháp luật về bạo lực học đường. Buổi ngoại khóa đã giúp các em có ý thức hơn trong việc nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, có cách cư xử phù hợp với các mối quan hệ, tập trung học tập, rèn luyện đạo đức.


Hoạt động tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Còn tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, Đoàn trường đã xây dựng “Nhật ký đồng hành “Xây dựng tình bạn đẹp”” trong năm học, tuyên truyền hình ảnh tình bạn đẹp, trong sáng bằng chuỗi hình ảnh “Nét đẹp trường PTDTNT tỉnh Điện Biên”,… đến đông đảo đoàn viên, thanh niên nhà trường. Đây là một hình thức mới trong triển khai diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, phù hợp với học sinh nhà trường, thu hút đông đảo các bạn học sinh tham gia, nhiệt tình hưởng ứng.


Hoạt động tại trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh.

Định hướng xây dựng tình bạn đẹp

Với mục đích nhằm góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường học. Trong năm 2020, Ban Thường vụ Thành đoàn đã có văn bản định hướng nội dung triển khai và đề nghị các Đoàn trường THPT tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” trong các trường THPT năm học 2019 - 2020, năm học 2020-2021. Theo đó, nội dung diễn đàn chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống, định hướng việc xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh, đẩy mạnh phong trào giúp nhau cùng tiến bộ. Trao đổi, cổ vũ những tình bạn đẹp, những thói quen tốt, hành động đẹp trong văn hóa ứng xử học đường. Chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường. Tuyên dương những tấm gương có thói quen tốt, hành động đẹp, tích cực trong việc tham gia giải quyết, phòng chống bạo lực học đường.

Các đơn vị đã lựa chọn phương án tổ chức các hoạt động hưởng ứng diễn đàn và chương trình diễn đàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi đơn vị. Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” được tổ chức tại 06 trường THPT trên địa bàn thành phố và đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, mà còn giúp các em nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, tình yêu và gia đình. Ngoài ra, các em còn được trau dồi kỹ năng xử lý tình huống để xây dựng tình bạn đẹp và ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường./.

Tác giả bài viết: Thành đoàn Điện Biên Phủ

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 2713

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 36135

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6744520