20:14 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Tỉnh đoàn Điện Biên: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã tạo sức lan tỏa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu - 30/08/2019 10:12
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.



Đến nay, phong trào thanh niên tình nguyện hè trên địa bàn tỉnh Điện Biên phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, có nhiều sáng tạo và những bước đột phá, tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn bám sát vào các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Đoàn cấp trên để triển khai thực hiện, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; tổ chức các chương trình, Chiến dịch như: “Chương trình tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”...

Trong 20 năm qua, tổng số tiền các cơ sở Đoàn trong tỉnh vận động vì mục đích “An sinh xã hội” đạt 40 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hàng năm được các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 61.296 lượt người. Đoàn các cấp đã vận động ủng hộ xây dựng 263 nhà bán trú dân nuôi, nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, ngôi nhà khăn quàng đỏ... Tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 300 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 240 người già neo đơn, 119 trẻ em mồ côi với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng; tổ chức 345 hoạt động với 11.823 ĐVTN tham gia tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường các nghĩa trang liệt sỹ, các đài tưởng niệm, các di tích lịch sử văn hóa. Đoàn các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng phong trào “Hiến máu tình nguyện”. Hằng năm, số lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện đều vượt chỉ tiêu được giao, trung bình mỗi năm có từ 1.000 đến 1.200 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, qua các đợt phát động đã thu được 11.896 đơn vị máu. Đã thành lập  1.132 đội hình thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông, các tổ, đội thanh niên xung kích hướng dẫn người tham gia giao thông tại các khu vực đèn hiệu giao thông, các nút giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn không để xảy ra ùn tắc giao thông. Xây dựng 121 cổng trường an toàn giao thông thu hút 1.300 ĐVTN tham gia, tổ chức 1.387 buổi tuyên truyền giáo dục về ATGT cho trên 15 nghìn lượt  ĐVTN.
 
ĐVTN Đoàn Trường Cao đẳng KTKT Điện Biên tham gia hiến máu tình nguyện.

Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế, tham gia xóa đói giảm nghèo” của tuổi trẻ tỉnh Điện Biên đã đi vào cuộc sống, trở thành hoạt động có sức cuốn hút lớn đối với ĐVTN. Đoàn các cấp chủ động phối hợp với các ngành tổ chức 4.529 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 20.000 lượt ĐVTN khối nông thôn; nhận tín chấp, ủy thác cho 19.784 hộ gia đình thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, với số tiền 702 tỷ 760 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 200 trang trại trẻ, với 769 thanh niên tham gia; thông qua đó đã xuất hiện hàng trăm mô hình thanh niên sản xuất giỏi như: mô hình chăn nuôi bò thịt tại huyện Điện Biên; mô hình trang trại trồng cây mây, Cà phê ở huyện Mường Ảng, trồng và chế biến chè cây cao ở Tủa Chùa, mô hình phát triển cây đậu tương, cây ngô ở huyện Điên Biên, mô hình trồng Dứa ở huyện Mường Chà, mô hình trồng Chuối ở huyện Nậm Pồ...

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em hàng năm, các cấp bộ Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 2 tỷ đồng, bằng các việc làm thiết thực như: tổ chức vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; khen thưởng, tặng 6.845 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, phát thuốc miễn phí cho 4.265 trẻ em xã khó khăn, tặng quà và 40.716 bộ quần áo, 9.851 đôi dép, 8.343 chiếc mũ, 34.809 quyển sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi vùng nông thôn, địa bàn dân cư.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được BTV Tỉnh đoàn và các tổ chức đoàn trong toàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, hằng năm nhân dịp 27/7, đã phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc dọn dẹp vệ sinh, thắp nến trị ân tại Nghĩa trang liệt sỹ, các đài tưởng niệm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và vận động xây nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 13 tỷ đồng.
 
Đoàn Dân chính Đảng tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp 27/7/2019.
 
Phong trào Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi tới ĐVTN, thường xuyên tổ chức các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện" và "Ngày chủ nhật xanh", các hoạt động hưởng ứng ngày “Môi trường thế giới”, “Tuần lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường”, Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”… đã tổ chức được 3.975 hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu với 180.623 đoàn viên thanh niên tham gia… tu sửa 2.000km đường dân sinh liên thôn, bản 1.900km kênh mương, 3.553 cống rãnh, thu gom trên 10.000m3 rác thải, tổ chức 1.890 lớp, đợt tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho 635 nghìn lượt ĐVTN, tổ chức trồng 261.980 cây xanh, vận động gần 20.000 ĐVTN tham gia các đội phòng, chữa cháy rừng...

Phong trào Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, được Đoàn các cấp triển khai thực hiện đạt kết quả quan trọng, đã tổ chức 1.205 hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn với trên 20.000 ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới; đã bê tông hóa được 98,5 km đường giao thông nông thôn, đã cứng hóa được 120 km đường giao thông nông thôn; tổ chức “Ngày thứ bảy vì đường phố không rác”, phối hợp tổ chức 978 buổi sinh hoạt chuyên đề “Thanh niên đô thị ứng xử văn hóa, hành động văn minh”... Phối hợp khảo sát và tiến hành triển khai Dự án xây dựng 15 cầu nông thôn tại huyện Điện Biên và huyện Tuần Giáo.
 
 
ĐVTN thị xã Mường Lay, triển khai làm đường bê tông nông thôn tại bản Ló, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

Hàng năm BTV Tỉnh đoàn đều xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình tiếp sức mùa thi, đã thành lập được 560 đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi cấp cơ sở, với 15.980 tình nguyện viên tham gia tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ 24.000 lượt thí sinh và 5.300 lượt người nhà thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hằng năm, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất. Với những kết quả đạt được trong triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong 20 năm qua, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn được đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen; UBND tỉnh tặng bằng khen cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai thực hiện Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè (1999-2019), góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
 
 
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai thực hiện Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè (1999-2019), góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tập trung triển khai các giải pháp cụ thể nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, vì cộng đồng. Thông qua hoạt động tình nguyện hè khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng. Các hoạt động tình nguyện phải đảm bảo tính thiết thực trong từng hoạt động, từng sự kiện. Các hoạt động của Đoàn cần tập trung hướng về cơ sở, hướng đến thanh niên, đảm bảo hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Duy trì chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đảm bảo tính bền vững và phát huy những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả... Điều quan trọng nhất là các hoạt động thanh niên tình nguyện hè phải trọng tâm, trọng điểm, phát huy vai trò của lực lượng thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Đại (Tỉnh đoàn Điện Biên)

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 2928

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6578201