13:19 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Hiệu quả từ mô hình trồng chanh leo của thanh niên Lò Văn Biên

Thứ tư - 02/10/2019 16:07
Trong thời gian gần đây, tại những vùng đất đồi của xã Nà Tấu, huyện Điện Biên trong khi dong riềng không còn được xem là cây chủ lực thì có một loại cây trồng mới đó là chanh leo, đang được người dân nơi đây nhanh chóng đưa vào trồng thử nghiệm, mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, trong đó không thể không kể đến mô hình của chàng thanh niên Lò Văn Biên ở bản Nà Tấu 4, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên.
 
Đi sâu vào địa phận bản Nà Tấu 4, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, nằm ngay sát chân đồi là hơn 02 ha chanh leo của thanh niên Lò Văn Biên. Chia sẻ về mô hình đầy triển vọng này, anh Biên cho biết: "Vườn chanh leo của mình bắt đầu xuống giống từ tháng 7, hiện tại được hơn 3 tháng, theo dự kiến của đội ngũ tư vấn kỹ thuật giống cây trồng thì khoảng hơn 2 tháng nữa vườn chanh leo sẽ cho bói lượt quả đầu tiên. Mô hình chanh leo của anh Biên trồng theo mô hình thực phẩm sạch, nên sau khi thu hoạch, ngoài phục vụ cho địa phương, trong nước thì mục tiêu mà mô hình này hướng đến sẽ là nguồn xuất khẩu sang Châu Âu.
 

Quang cảnh mô hình trồng cây chanh leo tại Bản Nà Tấu 4, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên.
 
Với diện tích 02 ha đất đồi của gia đình, cùng với việc trồng thử nghiệm 1.000 gốc chanh leo theo quy trình trồng chanh leo của tập đoàn Nafood (trực tiếp là Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc), thì anh Biên cùng người em trai còn kết hợp trồng thêm 1.000 gốc bưởi da xanh và bưởi đỏ Tân Lạc. Chanh leo là loại cây dễ trồng, một năm cho thu hoạch 3 vụ, lại thích nghi với nhiều loại đất, nhưng quan trọng phải cung cấp đủ nước tưới thì cây mới sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó, vì trồng theo tiêu chuẩn thực phẩm sạch nên cũng cần tuân thủ tuyệt đối về các quy định về phòng trừ sâu bệnh, bón phân hữu cơ theo quy trình. Anh Lò Văn Biên cho biết thêm: "Từ lúc bắt đầu dọn cỏ làm vườn, đào hố thì mình ghi nhật ký đến tận bây giờ, hôm nào mình bón phân định kỳ, phun chế phẩm, tỉa cành, mình động vào cây, mình vào vườn bắt sâu cũng đều phải ghi nhật ký để sau này bên thu mua họ vào kiểm tra. Ngoài ra, nếu mình làm đúng quy trình sinh học, mình chỉ dùng phân hữu cơ với chế phẩm, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học thì cây của mình chắc chắn sẽ có đầu ra".
 

Pha chế phẩm sinh học phòng trừ nấm, vi khuẩn (Trichodrma và EM) tưới cây chanh leo.

Đặc biệt, từ nhiều năm trước, diện tích đất của gia đình anh Biên chỉ sử dụng vào mục đích trồng rừng, tầng canh tác còn dày, lại không bị ô nhiễm bởi phân hóa học và nước trừ sâu. Kết hợp với nguồn nước sạch, cùng khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, nếu chăm sóc đúng quy trình đã được hướng dẫn thì vườn chanh leo của anh Lò Văn Biên hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Được biết, trong những năm qua, từ Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và Đề án "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2019" của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; Đề án "Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2022"; phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế, trên địa bàn huyện Điện Biên đã xuất hiện nhiều mô hình "Thanh niên khởi nghiệp", đồng thời Huyện đoàn Điện Biên cũng luôn đồng hành và có những hỗ trợ, định hướng đúng đắn, hiệu quả đối với nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong quá trình khởi nghiệp và lập nghiệp. Bằng chứng là mô hình chanh leo của anh Lò Văn Biên, sau khi thẩm định đã nhận được nguồn vốn từ Chương trình cho vay Qũy quốc gia về việc làm nguồn Trung ương Đoàn quản lý, Tỉnh đoàn Điện Biên đã phân bổ 02 chỉ tiêu vay vốn về Huyện đoàn trị giá 100 triệu đồng qua kênh vay vốn từ Phòng giao dịch CSXH Huyện dành cho dự án khởi nghiệp có triển vọng.
 

Chăm sóc cây chanh leo

Cùng với các mô hình trồng chanh leo sẵn có trên địa bàn, hi vọng rằng, trong thời gian tới, mô hình trồng chanh leo của thanh niên Lò Văn Biên sẽ góp phần đưa giống cây này trở thành hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế của ĐVTN, hướng tới việc quy hoạch trồng theo vùng, cũng như góp phần khẳng định về một mô hình đầy triển vọng tại Nà Tấu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc hiện nay./.

Tác giả bài viết: Lê Hoàn (Huyện đoàn Điện Biên).

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 1729

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 96327

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6577002