12:47 EDT Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Tìm thấy một lục địa mới… dưới đáy biển Địa Trung Hải

Thứ sáu - 20/09/2019 11:22
Phiên bản đời thực của 'lục địa bị lãng quên' Atlantic đã được trái đất chôn vùi rất sâu bên dưới vùng biển Địa Trung Hải ngày nay.

209 tmthay
 

Nhóm khoa học gia từ Đại học Utrecht (Hà Lan), Đại học Oslo (Na Uy) và Đại học Zürich (Thụy Sỹ) đã mất nhiều năm nghiên cứu. tái hiện lại lịch sử địa chất vùng Địa Trung Hải trong suốt 240 triệu năm qua, và tìm thấy một lục địa bị lãng quên to như đảo Greenland (Hà Lan).

Nghiên cứu dựa vào dữ liệu cổ địa từ, được thu thập từ hơn 2.300 địa điểm thuộc lãnh thổ 30 quốc gia. Sau đó, họ dùng phần mềm tái tạo mảng tiên tiến, có chứa thông tin về các đường đứt gãy và dữ liệu từ học, để bóc tách từng lớp địa tầng trong khu vực Địa Trung Hải từ kỷ Tam Điệp cho đến nay.

Nhờ đó, họ phát hiện ra hầu hết các chuỗi núi trong dữ liệu đều có nguồn gốc từ một lục địa duy nhất, chưa từng được biết đến, đã tách ra khỏi Bắc Phi hơn 200 triệu năm về trước.

Họ đặt tên cho nó là Greater Adria. Greater Adria là 'con' của siêu lục địa Gondwana, giống như 6 châu lục ngày nay.

Hầu hết Greater Adria ngày xưa được bao phủ trong nước, là những vùng biển nông, khí hậu nhiệt đới, với những rạn san hô muôn màu.

Tuy nhiên 100 triệu năm về trước, quá trình kiến tạo mảng của trái đất đã phá hủy lục địa này, chôn vùi hầu hết đất đai của Greater Adria vào tận lớp phủ của trái đất, tức rất sâu so với đáy biển Địa Trung Hải ngày nay.

Quá trình này cũng để lại nhiều dấu tích dưới dạng vành đai núi khu vực Apennine-Balkan, một phần của dãy Alps, một phần của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi quá trình hút chìm đó, khi một mảng kiến tạo 'chui' xuống dưới mảng khác, chính là cách cơ bản để các chuỗi núi hình thành trên trái đất.

Phần duy nhất thực sự còn tồn tại dưới dạng miền đất ở được của lục địa bị mất này từ lâu đã được nối vào lục địa Á - Âu, chính là một phần nước Ý ngày nay - một dải đất giáp biển Adriatic, kéo dài từ Turin đến phần gót của bán đảo hình chiếc giày bốt tạo nên nước Ý.
 
ĐP(TH)
 

Nguồn tin: (nld.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 4038

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 94575

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6575250