09:41 EDT Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN CẦN BIẾT » MÔ HÌNH HAY

Đoàn viên thanh niên làm giàu từ mô hình nuôi vịt khép kín

Thứ năm - 20/09/2018 03:54
Với bản tính hay lam, hay làm cộng với tư liệu sản xuất quan trọng nhất là đất đai được bố mẹ để lại, đoàn viên Nguyễn Văn Huynh, đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi vịt khép kín, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Đến đội 3, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên hỏi anh Nguyễn Văn Huynh thì ai cũng biết, bởi anh là đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi của xã với mô hình nuôi vịt đẻ khép kín: nuôi vịt đẻ lấy trứng, ấp trứng, bán vịt giống, trứng vịt lộn… Nhân dịp tổ chức Hội đàm, giao lưu hữu nghị với Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào, 3 tỉnh: Luông Pha Bang, U Đôm Xay, Phông Sa Ly chúng tôi đến thăm quan, học tập kinh nghiệm mô hình làm kinh tế giỏi của đoàn viên Nguyễn Văn Huynh.

Trao đổi với chúng tôi Anh cho biết, nhận thấy được điều kiện thổ nhưỡng nuôi trồng thủy sản phù hợp, đầu năm 2015 được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè cùng sự quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện của tổ chức Đoàn trong việc hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế. Anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình trang trại VAC trên  diện tích 7.000m2, gồm 2.200m2 ao; 400m2 chuồng trại, diện tích còn lại anh trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao. Anh cho biết khi mới bắt tay vào xây dựng mô hình gặp không ít những khó khăn, bởi vừa phải xây dựng hạ tầng cho trang trại vừa phải tính toán làm sao để lấy ngắn nuôi dài do nguồn vốn hạn chế, chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trong nuôi trồng nên đã gặp nhiều rủi ro như vịt giống chết hàng loạt, cá nuôi chậm lớn, dịch bệnh thiệt hại nhiều khi vừa mới đầu tư. Nhưng sau hơn thời gian ngắn khắc phục và không nản chí, Anh tiếp tục hoàn thiện hệ thống chuồng trại, tích cực học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đúc kết kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản. Đến nay gia đình Anh có 5.000 con vịt đẻ, với tỷ lệ đẻ trên 90%, mỗi này thu về khoảng 4.500 quả trứng, một nửa số trứng anh đem bán và một nửa anh chọn lọc cho vào máy ấp luân phiên và bán con giống phục vụ cho bà con trong vùng. Trừ chi phí, mỗi tháng gia đình anh thu lãi trên 35 triệu đồng từ ấp trứng vịt lộn và bán vịt giống.
 
Anh Huynh bên lò ấp trứng vịt.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi vịt, anh Huynh cho biết: nuôi vịt đẻ trứng không khó, nhưng đòi hỏi nắm vững kỹ thuật, người nuôi cần phải chú ý từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc cũng như cách phòng trừ dịch bệnh. Quan trọng nhất là khâu chọn giống, nếu chọn được con giống tốt sẽ cho sản lượng trứng cao. Trong quá trình vịt đẻ, phải cung cấp đủ dinh dưỡng cho vịt; ngoài việc tiêm phòng định kỳ thì không được tiêm bất cứ một loại thuốc kháng sinh nào, vì làm như vậy vịt sẽ ngừng đẻ. Cần phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên và chú ý đến khẩu phần ăn của vịt. Anh cho biết, sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân có nhu cầu học tập mô hình VAC của Anh.

Tận dụng diện tích ao nuôi vịt anh đã đầu tư nuôi cá, chủ yếu là cá rô phi đơn tính dòng Đường Nghiệp thuộc đời con lai F1 nguồn gốc philippin. Bình quân mỗi lứa anh thu về gần 3 tấn cá, mỗi năm nuôi 2 lứa đem lại nguồn thu gần 100 triệu đồng.
 
Anh Huynh kết hợp trên nuôi vịt, dưới ao thả cá.

Ngoài nuôi vịt và thả cá, gia đình anh Huynh còn nuôi ngỗng, chim bồ câu pháp; trồng các loại rau có giá trị kinh tế cao để cung cấp ra thị trường, kiếm thêm thu nhập.Việc tận dụng tốt diện tích mặt nước cũng như chu trình khép kín trong hệ vườn ao chuồng (VAC) nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Đặc biệt anh luôn chú trọng áp dụng kỹ thuật phòng ngừa dịch bệnh nên mô hình chăn nuôi luôn phát triển thuận lợi, ít xảy ra dịch bệnh. Mô hình VAC của Anh Nguyễn Văn Huynh, trừ chi phí mỗi năm thu lãi khoảng 500 - 600 triệu đồng.

Với sự cố gắng và kết quả đạt được, trong nhiều năm bản thân anh được cấp ủy, chính quyền và Đoàn các cấp ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng. Anh vinh dự là một trong 46 đoàn viên ưu tú được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên tuyên dương thanh niên học tập và làm theo lời Bác năm 2018.

Có thể khẳng định, đây là một trong những Thanh niên tiêu biểu của Tuổi trẻ tỉnh Điện Biên trong phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bằng trí tuệ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã và đang quyết tâm làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh, là tấm gương để tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Điện Biên học tập và noi theo.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Đại - Tỉnh đoàn Điện Biên.

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 20

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 3439

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93976

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6574651