Thành phố Điện Biên Phủ: Đội viên, thiếu nhi thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

5 điều Bác Hồ dạy là bài học quý giá cũng là mục tiêu phấn đấu của các thế hệ thiếu niên, nhi đồng. Để phong trào ngày càng sôi nổi, rộng khắp, Hội Đồng đội thành phố Điện Biên Phủ đã triển khai nhiều hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi học tập, rèn luyện thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.



 

Ngay từ đầu năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023, Hội Đồng đội thành phố đã chỉ đạo các liên đội thực hiện có hiệu quả các phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, đây là một trong những nội dung trọng tâm cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Thi đua rèn luyện đạo đức, lối sống, nếp sống, thi đua học tập, thi đua rèn luyện sức khỏe, thực hành các kỹ năng xã hội… Phong trào được triển khai phù hợp với từng nội dung thi đua cụ thể theo các chuyên đề trong năm học.


Hoạt động triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”
tại liên đội trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ Tổng phụ trách Đội, học sinh, đội viên là việc làm thiết thực để thực hiện có hiệu quả 5 điều Bác Hồ dạy. Chính vì vậy, trong chương trình tập huấn hằng năm cho đội ngũ tổng phụ trách đội, Ban Chỉ huy đội trên địa bàn thành phố, nội dung về thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu niên, nhi đồng được dành nhiều thời gian để trao đổi, hướng dẫn. Từ nhận thức sâu sắc, các đồng chí giáo viên làm tổng phụ trách đội sẽ có hướng dẫn, tổ chức phù hợp với từng nhóm đối tượng tại mỗi liên đội. Đối với đội viên, thiếu nhi các liên đội trường tổ chức tuyên truyền về hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa nội dung 5 điều Bác Hồ dạy được thường xuyên triển khai nhân các buổi sinh hoạt chi đội, sao nhi đồng, sinh hoạt dưới cờ… giúp các em nhận thức được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc triển khai thực hiện phong trào này, từ đó chủ động áp dụng vào thực tiễn đời sống, học tập và rèn luyện.


Đoàn xã Pá Khoang giúp đỡ vệ sinh môi trường khu vực trường Tiểu học số 01 xã Pá Khoang
bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho đội viên, thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, Hội đồng Đội các cấp trong thành phố đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với từng nội dung rèn luyện. 28/28 liên đội duy trì thực hiện lễ chào cờ, sinh hoạt dưới cờ, chương trình phát thanh măng non, giờ ra chơi trải nghiệm với hình thức phong phú, đa dạng tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của trường, lớp, chủ quyền biển đảo, biên giới… cho đội viên, thiếu nhi. Các liên đội còn đảm nhận chăm sóc đài tưởng niệm liệt sỹ, thăm, tặng quà gia đình chính sách, đội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng kế hoạch nhỏ…

Hội đồng đội các cấp, các liên đội trường cũng chú trọng tạo môi trường cho đội viên, thiếu nhi thi đua học tập, lao động thông qua việc duy trì và phát triển các câu lạc bộ học tập, nhóm sở thích, đôi bạn cùng tiến, xây không gian đọc sách, tủ sách thiếu nhi, tổ chức hội thi. Những hoạt động cụ thể như tham gia hội thi giải toán qua mạng internet, hội thi tin học trẻ, hội thi olympic tiếng Anh, giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo, chăm sóc vườn trường, xây dựng vườn thuốc nam, đọc và làm theo báo đội… luôn thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia. Đặc biệt, mô hình đôi bạn cùng tiến được duy trì và nhân rộng với phương thức 01 bạn học tốt giúp đỡ 01 bạn học kém, tạo điều kiện cho các em giúp đỡ lẫn nhau cũng tiến bộ, phát huy tinh thần đoàn kết trong học tập. Những hoạt động trên vừa tạo không khí thi đua sôi nổi vừa góp phần hình thành ý thức học tập, yêu khoa học, ham học hỏi trong đội viên, thiếu nhi. Bên cạnh đó, các liên đội còn tổ chức nhiều sân chơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn giúp đội viên, thiếu nhi rèn luyện thể chất, bồi dưỡng năng khiếu của bản thân.

Riêng trong năm học 2021 – 2022 vừa qua, các liên đội trên địa bàn thành phố đã tổ chức hơn 300 hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy; duy trì hoạt động của 265 đôi bạn cùng tiến. Cùng với đó, các cấp bộ Đội đã tiếp nhận trên 1.000 suất quà trị giá hơn 80 triệu đồng tặng cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng đội thành phố tổ chức thực hiện 01 Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây mới 03 điểm vui chơi cho thiếu nhi tại các khu dân cư… Nhờ đó, năm học 2021 – 2022, toàn thành phố có 168 đội viên, thiếu nhi được khen thưởng các cấp.

Tác giả bài viết: Thành đoàn Điện Biên Phủ

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)