Đoàn trường THPT Mùn Chung với mô hình rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Để cung cấp thực phẩm rau xanh, xạch và an toàn cho những bữa ăn hằng ngày của học sinh bán trú, đồng thời rèn kỹ năng sống qua lao động, sáng tạo, giáo dục các em biết giá trị sức lao động, tạo môi trường tập thể vui tươi, lành mạnh, đoàn kết. Đoàn trường THPT Mùn Chung đã chỉ đạo các ĐVTN học sinh nội trú tăng gia việc trồng rau tại khu vườn trường.
 

Nhằm nâng cao chất lượng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua lao động đồng thời định hướng, giúp các em biết được giá trị lao động, tạo môi trường đoàn kết thân ái. Để phục vụ kịp thời học sinh ăn ở bán trú, ngay từ đầu năm học Đoàn trường THPT Mùn Chung đã khởi xướng mô hình trồng rau sạch sớm hơn mọi năm cho hơn 200 học sinh nội trú. Nhà trường cung cấp các loại giống rau, Phân bón do học sinh tổ chức thu gom và xin của các hộ gia đình chăn nuôi và tổ chức lao động chặt cây chó đẻ về làm phân xanh bón cho vườn rau. Công việc trồng rau do và giáo viên là người trực tiếp giúp đỡ học sinh kỹ năng, kiến thức gieo trồng.


Các em học sinh nội trú lao động chăm sóc vườn rau.

Tận dụng những khu đất trống trong khu vực của trường và mượn thêm đất của Đồn Công an Mùn Chung, Đoàn trường đã tổ chức cho thầy cô giáo là Đoàn viên chi đoàn giáo viên cùng hơn 200 em học sinh nội  trú tiến hành trồng rau xanh trong các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhiều năm học gần đây vườn rau của nhà trường luôn xanh tốt, các em khu nội trú đã có kinh nghiệm trồng rau vì thế cô trò rất hào hứng với công việc này. Mùa nào thức ấy với các giống rau như: Rau cải, cà rốt, bí đỏ, bí xanh...bốn mùa học sinh nhà trường đều có rau xanh để cải thiện bữa ăn, đảm bảo chất lượng, tạo cảnh quan xanh mát trong khuôn viên nhà trường.

Với phương châm thực hiện mô hình trồng rau sạch, là mô hình điểm để học sinh học tập làm theo. Hàng quý, các thầy cô cùng các em học sinh sẽ có một buổi tham gia trồng rau và thường xuyên phân công nhau chăm sóc, tưới nước cho vườn rau. Đây là mô hình rất hay cho thầy cô cũng như các em học sinh được trải nghiệm từ hoạt động thực tế và rèn luyện một số kiến thức cơ bản tại vườn rau của mình, từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch.

Tác giả bài viết: Việt Hùng (Huyện đoàn Tuần Giáo)

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)