Nhiều mô hình tiết kiệm tương trợ sáng tạo, hiệu quả và ý nghĩa của tuổi trẻ Biên phòng tỉnh Điện Biên

Nhiều mô hình tiết kiệm tương trợ sáng tạo, hiệu quả và ý nghĩa của tuổi trẻ Biên phòng tỉnh Điện Biên
Hưởng ứng các phong trào thi đua, thời gian qua tại các Chi đoàn cơ sở trong Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình thực hành tiết kiệm tự nguyện như: Chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nuôi lợn đất tiết kiệm”, “Hũ gạo Chiến sĩ”.... Thông qua các mô hình tiết kiệm tương trợ, các chi đoàn đã vận động đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia góp phần giúp đỡ nhiều gia đình và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai các mô hình tiết kiệm, các tổ chức đoàn trong BĐBP tỉnh còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh bằng việc phát động các phong trào thi đua; tham mưu xây dựng các mô hình tiết kiệm tự nguyện để triển khai tại đơn vị. Điển hình như mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” được xây dựng từ tiền tiết kiệm của tất cả cán bộ, đoàn viên, thanh niên, mỗi người mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng, góp tiền xây nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo, gia đình các đoàn viên, thanh niên trong lực lượng BĐBP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Để đạt được mục tiêu đề ra, mỗi đoàn viên, thanh niên đã thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau như: thu gom phế liệu có thể tái chế để bán; tắt bóng điện; khóa vòi nước khi không có nhu cầu sử dụng....
 
 
Chi đoàn Đồn Biên Phòng Mường Nhé (Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh Điện Biên)
trao tặng gạo cho đồng bào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, Đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh cũng tích cực hưởng ứng và tham gia các mô hình tiết kiệm tương trợ khác như mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” của Đồn Biên phòng Mường Nhé, hằng ngày cán bộ, chiến sĩ bỏ ra một phần gạo trong khẩu phần ăn của mình để giúp cho người nghèo; đồng chí chiến sĩ nuôi quân của đơn vị trước khi nấu bữa sáng, trưa và tối sẽ bớt một bát gạo cho vào hũ (mỗi ngày được 1kg) để định kỳ hằng tháng chuyển tặng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hay đối với các ĐVTN tại cơ quan Bộ Chỉ huy tham gia cùng chị em phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng để giúp đỡ phụ nữ nghèo ở biên cương.
 

Chi đoàn Đồn Biên Phòng Sen Thượng trao quà cho Học sinh nghèo trên địa bàn.

Tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn đóng vai trò tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trong thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”. Hiện tại, đang đỡ đầu cho 83 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000đ/cháu/tháng (mỗi tháng BĐBP tỉnh đóng góp trên 40 triệu đồng), vận động xin sách giáo khoa cũ cho trẻ em nghèo để giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường vui vẻ trong năm học mới qua đó khích lệ, động viên để các cháu phấn đấu ngày càng chăm ngoan, học giỏi, trở thành công dân có ích của xã hội. Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng nguồn kinh phí thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và các hoạt động vì trẻ em.

Qua thực hiện các mô hình tiết kiệm tương trợ, đoàn viên thanh niên trong BĐBP tỉnh đã thể hiện được ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ đồng đội, các em học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân – dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Khoa Điềm, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh.

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)