12:56 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Đề án hỗ trợ khởi nghiệp - Cơ hội và thách thức đối với học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên

Thứ ba - 24/12/2019 02:57
Hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp đã được triển khai thực hiện trong các cơ sở giáo dục, với mục tiêu không chỉ đào tạo học sinh, sinh viên ra trường có việc làm, mà còn đào tạo ý tưởng khởi nghiệp. Xác định được mục tiêu đó, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên luôn quan tâm tới nội dung hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong hoạt động đào tạo.
 
Triển khai đề án 1665 “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”,  Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và hướng tới mục tiêu cụ thể: Một là, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp và chủ động tiếp cận với hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài Nhà trường. Hai là, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong Nhà trường. Từng bước xây dựng thí điểm các mô hình hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nhằm tạo môi trường trải nghiệm cho học sinh, sinh viên đang học tập tại trường. Ba là, chủ động tìm kiếm nguồn vốn xã hội hoá để hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, từng bước nghiên cứu hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp.

Nội dung khởi nghiệp mới được triển khai, nên thực trạng Nhà trường mới đang dần hình thành môi trường khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên với các hoạt động như cử cán bộ kiêm nhiệm thực hiện công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; Tuyên truyền tới học sinh, sinh viên nội dung, mục đích và ý nghĩa của “Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Phổ biến cách thức khai thác, cập nhật thông tin trên trang điện tử của chương trình khởi nghiệp Quốc gia. Bước đầu, hình thành môi trường khởi nghiệp, khai thác các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Đồng thời, Nhà trường đã cử cán bộ phụ trách tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Tài liệu chính thức phục vụ đào tạo, bồi dưỡng chưa được thống nhất, vì vậy việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về kiến thức nền tảng để hình thành các ý tưởng khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.


Cán bộ giảng viên nhà trường tham gia Hội nghị tập huấn năng lực huấn luyện cố vấn
về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Điện Biên năm 2019.
 
Tỉnh Điện Biên, với điều kiện, đặc điểm của vùng miền núi dân tộc, hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên nhà trường gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc thù là một tỉnh nằm ở cực tây của tổ quốc, xa trung tâm kinh tế, hệ thống giao thông chưa thuận lợi, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế. Trong khi đó, học sinh, sinh viên đang học tập tại trường chủ yếu là người dân tộc thiểu số, ít có cơ hội giao lưu, học hỏi, tìm hiểu thị trường, tìm hiểu doanh nghiệp, vì vậy, các em còn lúng túng trong tìm hướng đi mới, tìm những ý tưởng, những sản phẩm đặc trưng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng để khởi nghiệp. Các ý tưởng khởi nghiệp mới dần được hình thành và khá trùng lặp, chủ yếu là phát triển các nông sản đặc trưng của địa phương như gạo, măng, dược liệu, văn hoá ẩm thực địa phương… Học sinh, sinh viên của tỉnh Điện Biên nói chung, của Nhà trường nói riêng cùng với gia đình các em còn nghèo, vốn đầu tư sản xuất kinh doanh còn hạn chế. Việc đầu tư vốn cho khởi nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn vay.
   
 
Cán bộ giảng viên Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Điện Biên tham gia thảo luận tại Hội nghị.
 
Để khắc phục những khó khăn và thách thức trong bước đầu hình thành môi trường khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, Nhà trường đã đề ra một số giải pháp như sau:
Một là, tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp. Cử cán bộ tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Mua bổ sung tài liệu về khởi nghiệp và tự tạo việc làm cung cấp cho cán bộ và học sinh, sinh viên. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về kiến thức nền tảng để hình thành các ý tưởng khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp.

Hai là, tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm tại một số doanh nghiệp,   hỗ trợ không gian để thúc đẩy tinh thần, khuyến khích học sinh, sinh viên và cán bộ, giảng viên tham gia khởi nghiệp. Tăng cường kết nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp để hỗ trợ không gian làm việc cho học sinh, sinh viên đã có ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Ba là, hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp. Chủ động bố trí nguồn kinh phí từ các nguồn thu của Nhà trường để hỗ trợ các hoạt động, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong Trường. Kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hỗ trợ nguồn vốn để hỗ trợ cho các dự án, ý tưởng của học sinh, sinh viên.

Tác giả bài viết: Thanh Dương - Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Điện Biên

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 5230

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 103669

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6689950