17:25 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa trong đoàn viên thanh niên

Thứ tư - 07/06/2023 05:51
Phong trào “Chống rác thải nhựa” là hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường đã truyền cảm hứng và lan tỏa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân. Từ đó nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa, nilon trong sinh hoạt; hình thành thói quen tái sử dụng các sản phẩm hay lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hưởng ứng phong trào, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, phát huy tinh thần xung kích của mình trong việc bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.



 
Nhiều mô hình, cách làm mang lại hiệu quả cao, tạo dấu ấn đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: Ra quân ngày chủ nhật xanh năm 2023; thành lập 2 mô hình: Đội thanh niên tình nguyện “Chống rác thải nhựa” và Đội thanh niên tình nguyện “Thu gom rác thải tại địa bàn nông thôn” tại Trường THPT Nà Tấu; 1 mô hình “Ngôi nhà của pin” tại phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ)...


Đội thanh niên tình nguyện mô hình “Chống rác thải nhựa” và “Thu gom rác thải
tại địa bàn nông thôn” Trường THPT Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ) ra quân vệ sinh môi trường.

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Tỉnh đoàn Điện Biên đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn triển khai các phong trào, hành động góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt khuyến khích tái sử dụng với đa dạng các hình thức. Hiện nay  đã có nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang hướng tới xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp bằng cách tận dụng những rác thải nhựa có thể tái sử dụng. Những vật dụng như lốp ô tô, chai nhựa, hộp nhựa... được tái sử dụng thành đồ chơi, đồ dùng học tập. Điều này không chỉ tiết kiệm kinh phí mà còn bảo vệ môi trường xanh, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên cho học sinh.


Mô hình hàng rào cây xanh đô thị bằng lốp xe của Huyện đoàn Nậm Pồ.

Các cơ sở Đoàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện triển khai các mô hình thiết thực như: “Xây dựng lò đốt rác”, “mô hình phòng chống rác thải”, “chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”; tuyên truyền vận động người dân, chủ cơ sở buôn bán ở chợ thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa và túi nilon bằng túi từ bạt tái chế, làn cói, làn mây, hộp đựng dùng nhiều lần… hay đóng gói sản phẩm bằng lá dong, lá chuối; sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường; chủ động phân loại rác thải tái chế và rác không tái chế ngay từ gia đình. Phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” cũng đã trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom túi nilon, phân loại rác thải nhựa có thể tái chế để tái sử dụng... Tích cực tuyên truyền người dân không vứt túi nilon xuống kênh mương thuỷ lợi, cống rãnh thoát nước, các khu dân cư.

Đồng chí Đặng Thành Huy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Phòng chống nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon là nội dung các cấp bộ Đoàn tiếp tục chú trọng trong thời gian tới. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân nâng cao nhận thức về rác thải nhựa; khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Tiếp tục phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại địa phương, đơn vị như: Ngày hội tái chế, tiết kiệm, tái sử dụng, chương trình không sử dụng túi nilon... Đồng thời, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong xử lý rác thải nhựa để nhân rộng.

Tác giả bài viết: Hoàng Hải - Ban Phong trào Tỉnh đoàn

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 5238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 104499

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6690780