10:33 EDT Thứ ba, 14/05/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THEO DẤU CHÂN BÁC

Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ “Vừa hồng”, “Vừa chuyên” và việc rèn luyện lề lối, tác phong cán bộ Đoàn theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ sáu - 30/08/2019 05:44
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đã tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ “Vừa hồng”, “Vừa chuyên” và việc rèn luyện lề lối, tác phong cán bộ Đoàn theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được những kết quả tích cực.



Nhận thức rõ, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, cán bộ Đoàn giữ vị trí hết sức quan trọng, quyết định sự thành bại của phong trào Đoàn. Trong những năm qua, việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ “Vừa hồng”, “Vừa chuyên” và việc rèn luyện lề lối, tác phong cán bộ Đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên triển khai gắn với việc thực hiện Chỉ thị 01-CT/TWĐTN, ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, XII; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp; đồng thời, tạo môi trường rèn luyện, nêu gương tốt của người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế về tác phong, lề lối công tác của cán bộ Đoàn.

Để cụ thể hoá các nội dung Chỉ thị 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn một số nội dung trọng tâm trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Đồng thời đây nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại cán bộ Đoàn cuối năm. Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn, 100% các cơ sở Đoàn đã cụ thể hoá nội dung và tổ chức tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 01-CT/TWĐTN, hướng dẫn cho cán bộ, ĐVTN tại địa phương, đơn vị thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các hội nghị, diễn đàn, các lớp tập huấn kỹ năng cán bộ Đoàn - Hội - Đội, các buổi sinh hoạt chuyên đề xây dựng phong cách người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới về "08 Điều nên làm" và "08 Điều không nên làm"; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị trong cán bộ Đoàn để kịp thời biểu dương, giới thiệu khen thưởng những cán bộ thực hiện tốt và kiểm điểm, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm những quy định của Chỉ thị; triển khai xây dựng bảng treo “8 điều nên làm - không nên làm” của người cán bộ Đoàn tại trụ sở làm việc… để từ đó góp phần nâng cao ý thức rèn luyện trong cán bộ Đoàn, Hội các cấp, từng bước xây dựng lề lối, tác phong chuẩn mực, tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ Đoàn. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng mục tiêu, lí tưởng cách mạng được BTV Tỉnh đoàn quan tâm thực hiện, lấy đó là mục tiêu hướng đến trong tất cả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, đã chỉ đạo đoàn cơ sở tập trung thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Điện Biên thời kỳ mới”, với các tiêu chí: Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đoàn viên thanh niên. Bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, nhất là việc tổ chức các chương trình, hoạt động thực tiễn nhằm tạo môi trường cho thanh niên học tập, rèn luyện, thể hiện mình, như: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Sinh viên 5 tốt”, Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Điện Biên”, “Khi tôi 18”... góp phần hình thành lớp thanh niên tiêu biểu, giàu lòng nhiệt huyết, có sức khỏe, bản lĩnh, tri thức, kỹ năng để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
 
Đoàn Trường THPT Mùn Chung, huyện Tuần Giáo tổ chức ngày hội khi tôi 18 cho ĐVTN là học sinh lớp 12, năm học 2018-2019.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức và cống hiến vĩ đại của Người với cách mạng Việt Nam và thế giới; thực hiện học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với từng lứa tuổi. Thời gian qua, đã có nhiều hoạt động được các cấp bộ Đoàn tổ chức, như: Viết nhật ký làm theo lời Bác, tủ sách Bác Hồ; hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giới thiệu gương thanh niên làm theo lời Bác… Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác được biểu dương, khen thưởng. Ngoài ra, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; thông qua việc tổ chức Ngày Hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, hòm thư tố giác tội phạm, truy tìm địa chỉ đen; tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; tuyên truyên nâng cao ý thức về quốc phòng - an ninh, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Huyện đoàn Tủa Chùa tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm 2019.

Huyện Đoàn Mường Ảng tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm 2019.

Việc tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019); BTV Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch số 87-KH/TĐTN-BTG, ngày 18/01/2019 về tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Điện Biên nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể ở địa phương, đơn vị, trong đó gắn với từng đợt hoạt động cao điểm của Trung ương, của tỉnh. Tổ chức hoạt động báo công và hưởng ứng hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hành trình về nguồn, dâng hương báo công Bác tại khu di tích Kim Liên, vào thăm quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Là nơi lưu giữ những di tích, di vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh- mảnh đất “địa linh, nhân kiệt” - nơi đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các cơ sở trực thuộc của Tỉnh đoàn Điện Biên tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: sinh hoạt truyền thống, ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị trên địa bàn; sinh hoạt chi đoàn gắn với hưởng ứng việc thực hiện 50 năm di chúc của Bác Hồ.
 
Đoàn Hành trình về nguồn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên thăm khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tuy đã đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế trẻ vẫn còn tồn tại một số tồn tại, hạn chế. Để khắc phục những hạn chế, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, có đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật… Thời gian tới các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong đó, tập trung giáo dục thanh niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát huy tính tích cực trong tự học, tự tu dưỡng, rèn luyện của thanh thiếu niên; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để định hướng giải quyết kịp thời những vấn đề được phản ánh. Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi dưỡng mục tiêu lí tưởng cho thanh thiếu niên… Từ đó, xây dựng đội ngũ thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Đại (Tỉnh đoàn Điện Biên).

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 3322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 43915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6752300