08:43 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Làm thất bại âm mưu lợi dụng tôn giáo phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc

Thứ năm - 29/06/2023 05:30
Một trong những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động là lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động, lôi kéo tín đồ và người dân gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cớ cho hành động can thiệp từ bên ngoài, hòng thực hiện âm mưu chống phá Việt Nam.






Quảng cảnh đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 tại Tổ đình Từ Đàm, thành phố Huế.
Ảnh tư liệu: Tường Vi/TTXVN

Đặc biệt, tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, chúng thường gắn vấn đề tôn giáo với vấn đề dân tộc để kích động hận thù, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, lập ra các tổ chức núp bóng tôn giáo để thâm nhập, tập hợp, lôi kéo đồng bào. Đáng tiếc, chiêu trò lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để thực hiện âm mưu chống phá của chúng lại được một số tổ chức quốc tế thiếu thiện chí với Việt Nam, trong đó có Ủy ban tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) hoặc một số trang mạng cổ súy, tiếp tay. 

Trong báo cáo mới nhất công bố tháng 6/2023, USCIRF tiếp tục lặp lại những đánh giá sai lệch, một chiều và vô căn cứ về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam khi cho rằng Việt Nam "vi phạm tự do tôn giáo", các yêu cầu đăng ký tổ chức tôn giáo ở Việt Nam "phức tạp và hà khắc”. USCIRF cũng kiến nghị chính phủ Mỹ gây sức ép với Việt Nam về tự do tôn giáo,…

Đáng ngạc nhiên là báo cáo của USCIRF được đưa ra sau chuyến khảo sát của phái đoàn USCIRF tại Việt Nam cuối tháng 5/2023, trong đó lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam đã tiếp, trao đổi thẳng thắn, cởi mở, tạo điều kiện cho đoàn nắm rõ hơn về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, tạo điều kiện có các buổi làm việc với chính quyền, các chức sắc tôn giáo, được cung cấp tài liệu cụ thể, chính xác, được khảo sát trực tiếp tại các địa phương... Bởi vậy, có thể khẳng định USCIRF đã cố tình phớt lờ thực tế rằng việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống “tốt đời đẹp đạo”, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là chính sách nhất quán xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta.

Theo thống kê, đến năm 2022, Nhà nước đã công nhận 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau, với khoảng 27 triệu tín đồ, trên 53 nghìn chức sắc, khoảng 135 nghìn chức việc, trên 29 nghìn cơ sở thờ tự… Hằng năm, có trên 8.000 lễ hội về tín ngưỡng, tôn giáo với hàng vạn tín đồ tham gia và trong 10 năm thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp hàng trăm hécta đất để xây dựng cơ sở thờ tự.

Vụ tấn công trụ sở ủy ban nhân dân xã và người dân bằng súng và vũ khí tự chế tại tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6 vừa qua đã trở thành tâm điểm để các thế lực thù địch “nhảy vào” mổ xẻ, “chụp mũ” lý do tôn giáo, dân tộc. Đài RFA liên tục phát phỏng vấn những đối tượng tự xưng là người dân tộc H’mong, người Thượng tự nhận là “nạn nhân bị đàn áp tôn giáo” phải bỏ chạy lưu vong hoặc dẫn lời những nhân vật không tên tuổi với những chức danh như “nhà thầu xây dựng ở Tây Nguyên”...

Những đối tượng này cho rằng vụ việc ở Đắk Lắk là “hành động phản kháng của người Tây Nguyên theo đạo Tin lành bị áp bức về đức tin", là "mâu thuẫn sắc tộc" âm ỉ từ lâu; xuyên tạc bản chất vấn đề bằng chiêu bài “người Kinh áp bức người Thượng”, “người Kinh chiếm đất của người Thượng” hay lợi dụng những khó khăn kinh tế ở Tây Nguyên cũng như một số thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương để dựng tạo dựng câu chuyện về "sự phân biệt đối xử giữa các tôn giáo, dân tộc ở Việt Nam". Đài VOA dẫn lời Nguyễn Đình Thắng, đối tượng cầm đầu Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS) - một tổ chức phản động lưu vong có trụ sở ở bang Virginia (Mỹ) đứng sau vụ tấn công ở Đắk Lắk - rêu rao rằng chính quyền buộc người Thượng ở Tây Nguyên "phải bỏ đạo", “người thiểu số không quy thuận người Kinh”...

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng Việt Nam lật tẩy và làm thất bại âm mưu của những tổ chức phản động đội lốt tôn giáo như “Tin lành Đề ga”, "Tin lành đấng Christ", "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”... do các đối tượng Fulro lưu vong ở Mỹ lập ra, móc nối với các phần tử phản động trong nước chuyên kích động, lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin gây ra các vụ biểu tình, bạo loạn chính trị. Đặc biệt, hàng loạt vụ việc lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào ở Tây Nguyên để kích động, chống phá có "bàn tay đạo diễn" của tổ chức phản động lưu vong như BPSOS. Nhiều năm nay, BPSOS đã móc nối với các tổ chức phản động như  “Người Thượng đứng lên vì công lý”, "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên" tổ chức huấn luyện cho một số đối tượng có tư tưởng chống đối ở trong nước với âm mưu hình thành các hội, nhóm tôn giáo bất hợp pháp, làm công cụ để tập hợp lực lượng cho những mưu đồ chống phá Việt Nam. 

Tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ) từ ngày 19 - 22/6, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa Bộ Công an Việt Nam khẳng định, một trong những nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia là việc các tổ chức phản động lưu vong người Việt, các phần tử theo chủ nghĩa cực đoan lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trú chân tại một số quốc gia thiết lập cơ sở, chân rết, tổ chức huấn luyện cho số đối tượng trong nước và cử người xâm nhập Việt Nam chỉ đạo thực hiện hành động khủng bố ở Việt Nam. Những vụ việc như vừa xảy ra ở Đắk Lắk cho thấy rõ mối đe dọa này và việc các tổ chức phản động, thù địch tung ra những luận điệu xuyên tạc, lợi dụng chiêu bài tôn giáo, dân tộc để kích động bạo loạn là hành vi “tiếp tay” cho khủng bố.

Thực tế cho thấy những hành động của người dân Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung sau vụ việc vừa qua chính là câu trả lời đanh thép vạch trần và bác bỏ những luận điệu phản động, xảo trá nói trên. Đồng bào đã trở thành “thành lũy vững chắc” hỗ trợ tích cực lực lượng công an trong tố giác, vây bắt các đối tượng, vận động người thân ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng. Nhiều người dân quyên góp lương thực, thực phẩm, nước uống, nấu hàng trăm suất ăn mỗi ngày để gửi đến các cán bộ, chiến sĩ đang căng mình ngày đêm làm nhiệm vụ. Những việc làm cụ thể, thiết thực của người dân Đắk Lắk đã khẳng định tinh thần đoàn kết, tình cảm quân dân một lòng, quyết tâm đấu tranh với những âm mưu chống phá của những thế lực thù địch, bảo vệ bình yên cho buôn làng.

Có thể khẳng định rằng, trong những năm gần đây, tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở các tỉnh Tây Nguyên đã đạt nhiều kết quả khá toàn diện, với quy mô nền kinh tế năm 2020 gấp khoảng 14 lần năm 2002. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2002 - 2020 đạt 7,98%, cao nhất trong các vùng, trong khi thu nhập bình quân đầu người gấp 10,6 lần. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt; khoảng 2,3 triệu tín đồ theo các tôn giáo khác nhau ở Tây Nguyên được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; được giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp; các tôn giáo được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Những thập niên gần đây, tôn giáo du nhập và phát triển mạnh trong các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Các giá trị văn hóa, đạo đức, nhân văn tôn giáo có những tác động tích cực, làm phong phú đời sống văn hóa ở Tây Nguyên. Các tôn giáo tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, khôi phục không gian văn hóa truyền thống, bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết của đồng bào Tây Nguyên. Những giá trị văn hóa tôn giáo được một bộ phận đồng bào ở Tây Nguyên tiếp nhận và thực hành trong cuộc sống, từ đó góp phần đẩy lùi những hủ tục, tập quán lạc hậu. Cùng với quá trình mở rộng ảnh hưởng, các tổ chức tôn giáo cũng từng bước hội nhập, tiếp nhận trở lại những giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc. Xu thế hội nhập văn hóa dân tộc đã mang lại cho tôn giáo ở Tây Nguyên một diện mạo riêng, góp phần bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa Tây Nguyên, làm phong phú văn hóa - nghệ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, đời sống tôn giáo ở Tây Nguyên cũng có những tác động bị các thế lực thù địch lợi dụng gây biến động phức tạp về chính trị, xã hội. Vì thế, việc thực hiện hiệu quả chính sách tôn giáo, dân tộc ở Tây Nguyên góp phần khơi dậy và nâng cao ý thức đoàn kết của đồng bào, từ đó làm thất bại âm mưu chia rẽ, kích động của các thế lực thù địch.

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo pháp luật, đồng thời nghiêm cấm hoạt động lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. Những luận điệu vu khống, bóp méo về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam càng làm lộ rõ bản chất xảo trá, âm mưu thâm độc của các tổ chức phản động, thù địch như BPSOS, Việt Tân…, lợi dụng tôn giáo để kích động, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Đây là những thủ đoạn cần phải vạch trần, lên án và ngăn chặn kịp thời. Việc USCIRF và một số hãng truyền thông phương Tây đưa ra đánh giá sai lệch, xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam chẳng khác nào hành động “hà hơi”, "tiếp sức" cho những đối tượng phản động núp dưới vỏ bọc "tự do tôn giáo” để thực hiện hành vi chống phá, khủng bố.

Tác giả bài viết: Theo Tuyên giáo TW

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 400

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6700995