17:42 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Đẩy mạnh công tác bình đẳng giới trong đoàn viên thanh niên

Thứ sáu - 17/04/2020 07:39
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo, triển khai đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 đạt được những kết quả tích cực.


Nhận thức rõ tầm quan trọng của bình đẳng giới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung nâng cao hiệu quả các hoạt động thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong đoàn viên thanh niên; đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, các kiến thức có liên quan đến phụ nữ, trẻ em; kiến thức về giới, Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Thường xuyên, phổ biến tuyên truyền Luật phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; Pháp lệnh phòng chống mại dâm; Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình; tuyên truyền phòng, chống bạo hành trong gia đình và phòng chống nạn xâm hại tình dục trẻ em. Vận động và tổ chức các hoạt động tham gia đấu tranh chống các hành vi lừa đảo, buôn bán phụ nữ và trẻ em, môi giới kết hôn với người nước ngoài bất hợp pháp; phòng, chống ngược đãi, bạo hành đối với nữ vị thành niên, thanh niên. Tại các cơ quan, đơn vị, các cơ sở Đoàn đã chủ động phối hợp với công đoàn cùng cấp tham mưu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức cho nữ cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan dã ngoại nhân các ngày nghỉ lễ; Ngày quốc tế phụ nữ (8/3); Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10); tham gia hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam.
 


Nữ cán bộ Tỉnh đoàn Điện Biên hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam năm 2020.
 
Những năm qua, cùng với việc nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực, đoàn các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, sự tham gia của phụ nữ trong các cấp ủy ngày càng tăng lên. Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chiếm 50%; tỷ lệ nữ giữ chức vụ Bí thư Đoàn cấp huyện và tương đương chiếm 37,5 %. Đoàn các cấp tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền, quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ đội ngũ cán bộ nữ phấn đấu, rèn luyện, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, năng lực, trình độ chuyên môn và thực tiễn công tác. Hằng năm, Đoàn các cấp đã đề nghị cấp ủy Đảng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trong quy hoạch các chức danh. Trung bình hằng năm có trên 30 nữ cán bộ Đoàn được đào tạo lý luận chính trị; giai đoạn 2011-2020 có trên 300 nữ cán bộ Đoàn được tham gia học các lớp đào tạo lý luận chính trị. Phong trào xây dựng xã hội học tập được triển khai sâu rộng ở tất cả các cấp bộ Đoàn thông qua việc củng cố, kiện toàn, thành lập mới các nhóm, câu lạc bộ học tập, xây dựng tủ sách học tập, diễn đàn trao đổi nâng cao các kỹ năng về học tập, nhất là phong trào học tập ngoại ngữ được quan tâm đẩy mạnh; các hoạt động hỗ trợ học tập, các giải thưởng đều quan tâm đến nữ học sinh, sinh viên, nữ cán bộ Đoàn… Đoàn các cấp phối hợp, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập, trong đó chú trọng đến nữ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần hạn chế tối đa các trường hợp nữ học sinh, sinh viên bỏ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về dân số, kế hoạch hóa gia đình, các hoạt động truyền thông, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho nữ vị thành niên, thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gần gũi với cuộc sống phù hợp với nội dung giáo dục như: Nói chuyện chuyên đề; tổ chức thi tìm hiểu; hội diễn; diễn đàn; tọa đàm; hái hoa dân chủ; sinh hoạt Chi đoàn; liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; nêu gương người tốt, việc tốt gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; sinh hoạt CLB Tiền hôn nhân, Sống khỏe, Kỹ năng sống… thu hút trên 12.586 lượt nữ thanh niên tham gia; cùng với việc cung cấp kiến thức cơ bản về pháp luật cho các thành viên, các CLB còn tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm, những tình huống liên quan đến bình đẳng giới, bạo lực gia đình để thảo luận, tìm hướng giải quyết. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, hướng dẫn xây dựng lối sống lành mạnh, lối sống văn hóa cho trên 9.735 nữ thanh niên. Từng bước phát triển mở rộng và nâng cao chất lượng các mô hình hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tư vấn cho nữ thanh niên về kiến thức trước khi kết hôn, được chăm sóc sức khỏe sinh sản, được cung cấp các kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, nước sạch vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS và phòng chống các tệ nạn xã hội. Có thể khẳng định, những năm qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã quan tâm đến việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, bổ nhiệm nữ vào các chức danh trong các cơ quan, đơn vị; tăng tỷ lệ nữ tham gia các cấp uỷ Đảng, chính quyền, tạo điều kiện để nữ cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia học tập, bồi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe, dạy nghề, tạo việc làm… đã góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trong nữ đoàn viên thanh niên, xóa bỏ sự phân biệt về giới và nâng cao vị thế của nữ thanh niên, tạo cơ hội giống nhau cho cả nam và nữ trong lĩnh vực đời sống xã hội./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Đại (Tỉnh đoàn Điện Biên).

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 2532

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97130

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6577805