19:34 ICT Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Tuần Giáo

Thứ năm - 18/07/2019 15:58
Dám nghĩ, dám làm, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ Đoàn viên Bạc Cầm Tươi (SN 1985), Bản Chứn, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Với khát vọng làm giàu cho gia đình và quê hương đất nước và những trăn trở về kình tế của bản thân và gia đình mình vào cuối năm 2016, nhận thấy nguồn cung cấp gà sạch tại huyện vẫn còn thiếu nhiều và không đảm bảo tính thường xuyên vì vậy anh và gia đình đã lên ý tưởng, tìm kiếm địa điểm, tìm nguồn cung cấp giống gà con, thức ăn đảm bảo. Với quyết tâm của cá nhân và sự ủng hộ giúp đỡ từ gia đình, cấp ủy chính quyền, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã, đầu năm 2017 anh Tươi đã bắt tay thực hiện mô hình  trang trại gà tại bản Chứn, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo.

Với nguồn vốn gia đình tự có là 200 triệu, anh đã mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn qua kênh Đoàn thanh niên của xã tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện và một phần Ngân hàng nông nghiệp và PTNT huyện là 300 triệu đồng. Tận dụng 2ha đất lâm nghiệp của gia đình anh Tươi đã xây dựng chuồng trại với tổng diện tích hơn 1000m2, ban đầu và nhập 2.000 con giống. Năm 2017, là năm đầu tiên thực hiện mô hình nên gặp rất nhiều khó khăn trắc trở thời tiết nắng nóng, cơ sở vật chất trong trang trại còn thiếu thốn, dụng cụ và kỹ năng hỗ trợ, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho gà dẫn tới chất lượng chăn nuôi giảm sút…Mặc dù gặp nhiều trắc trở nhưng với quyết tâm không từ bỏ niềm đam mê, anh Tươi không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm dạy nghề huyện tổ chức; ngoài ra còn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ những mô hình nuôi gà có hiệu quả trong và ngoài huyện để áp dụng vào mô hình của gia đình. Đến nay hàng năm gia đình anh xuất ra thị trường 2 đợt gà thịt thương phẩm mỗi đợt từ 3.000 đến 4.500 con thu lợi hàng trăm triệu đồng. Năm 2019 đợt 1 nuôi 5.000 con, bán ra thị trường khoảng 10 tấn gà thương phẩm và sau khi trừ chi phí thì gia đình có được 150 triệu đồng. đợt 2 nuôi 5.000 con đàn gà đang trong thời gian phát triển, dự kiến đến tháng 10 là ra thị trường, ước tính khoảng 10 tấn gà thương phẩm.
 

Đoàn viên Bạc Cầm Tươi cho gà ăn.

Không chỉ ham học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người thành công, mà anh Tươi còn thường xuyên tìm hiểu, học tập kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà, vịt qua sách, báo, tivi để ứng dụng vào thực tiễn như: dây chuyền cho ăn tự động được sử dụng bằng ròng rọc kéo giảm bớt sức lao động, bên cạnh đó có thể kéo máng ăn vệ sinh thường xuyên sạch sẽ…

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Liên thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương, đến nay trang trại của gia đình anh tạo việc làm cho 04 nhân công thường xuyên và thời vụ thu nhập 4.000.000đ/tháng, với mục đích tiếp tục  nhân rộng mô hình.
 

Đàn gà đang nuôi nhà Đoàn viên Tươi.

Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ anh Liên đã bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.  Trước những thành tích của mình, đồng chí Bạc Cầm Tươi đã được Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuần Giáo làm hồ sơ giới thiệu thanh niên tiêu biểu để xét trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2019.

Tác giả bài viết: Việt Hùng (Huyện đoàn Tuần Giáo).

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 14

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 3066

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6574278