17:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Khuyến khích sáng tạo trong đoàn viên thanh niên Biên phòng tỉnh

Thứ bảy - 12/09/2020 23:10
Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh và môi trường sáng tạo cho đoàn viên thanh niên, trong thời gian qua Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức 02 đợt hoạt động khuyến khích sáng tạo trong năm 2020.
 


Năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhiệm vụ trọng tâm tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh; các hoạt động diễn ra đông người đều phải tạm dừng. Do đó, để tạo sân chơi lành mạnh và môi trường sáng tạo cho đoàn viên thanh niên, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức 02 đợt hoạt động khuyến khích sáng tạo trong năm 2020 bằng việc đẩy mạnh triển khai thực hiện đăng ký các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam và tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bằng những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế.


Các bài dự thi tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Điện Biên
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của ĐVTN Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Cụ thể, đợt 1 của hoạt động khuyến khích sáng tạo trong ĐVTN được triển khai trong Tháng thanh niên và Chương trình Tháng ba biên giới; các chi đoàn đã tổ chức tuyên truyền về Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam (ytuongsangtao.vn) và hướng dẫn ĐVTN trong đơn vị cách đăng ký các ý tưởng sáng tạo lên Ngân hàng ý tưởng thông qua các nhóm chat như Mocha, Zalo và group Facebook nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc xã hội. Với cách làm này, các ĐVTN có thể trực tiếp trao đổi, bàn luận, chia sẻ các nội dung ý tưởng sáng tạo với nhau để cùng nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của bản thân trước khi gửi lên Ngân hàng ý tưởng. Đối với ĐVTN không có các thiết bị hỗ trợ truy cập Internet hoặc đang công tác trên địa bàn chưa có mạng di động 3G, 4G, các chi đoàn đã tổ chức cho ĐVTN đăng ký ý tưởng sáng tạo bằng phiếu theo mẫu sau đó phân công, cắt cử cá nhân nhập dữ liệu lên Ngân hàng ý tưởng. Qua đó, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được phân bổ. Các sáng kiến, ý tưởng tập trung vào các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, ẩm thực, bảo vệ môi trường, công tác tuyên truyền...

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh còn vận động ĐVTN tích cực truy cập vào Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng để khai thác các nội dung về các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về phát triển, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động sáng tạo trong các đối tượng, lĩnh vực; các nội dung, giải pháp của Đoàn trong triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; thông tin về hoạt động sáng tạo trong đối tượng thanh thiếu nhi và trên các lĩnh vực. Tìm tòi, tham khảo những ý tưởng phù hợp, có tính khả thi để đáp ứng vào thực tiễn.

Đợt 2 của hoạt động khuyến khích sáng tạo diễn ra từ tháng 06 – 08/2020 với các hoạt động sáng tạo tiêu biểu là viết vẽ báo tường, làm bảng ảnh chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong BĐBP tỉnh, nhiệm kì 2020 – 2025 và tổ chức Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.  Các chi đoàn đã thiết kế và hoàn thiện 17 tờ báo tường, 07 bảng ảnh chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong BĐBP tỉnh. Mỗi tờ báo tường mang một sự sáng tạo, ý tưởng mới lạ, đổi mới về cả nội dung thể hiện và cách thức trình bày, các bài xã luận, văn xuôi, thơ, vè, tranh ảnh... đã toát lên sức sống tươi vui, thể hiện sự lạc quan, tin tưởng của tuổi trẻ BĐBP tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tình yêu Bác Hồ vĩ đại và công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước của nhân dân ta. Các bảng ảnh đã phản ánh, khái quát các hoạt động, nhiệm vụ và thành tích của cán bộ, chiến sĩ và ĐVTN trong BĐBP tỉnh nhiệm kỳ qua một cách chân thực nhất. Bên cạnh đó, cũng đã có 15 bài dự thi có chất lượng tốt nhất tham gia dự thi Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cấp tỉnh.


Báo tường chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong BĐBP tỉnh
của Chi đoàn Đồn Biên phòng Pa Thơm.

Để động viên, khuyến khích ĐVTN trong đóng góp ý tưởng sáng tạo, Đoàn thanh niên BĐBP trỉnh còn lựa chọn và hỗ trợ hiện thức hóa 02 ý tưởng sáng tạo. Đó là ý tưởng về “Ngôi nhà xanh thu gom rác tái chế” của đồng chí Đỗ Xuân Điềm - Trợ lý công tác quần chúng BĐBP tỉnh. Đồng chí cho biết, qua quá trình thực tiễn công tác tại các cơ sở, nhận thấy các đơn vị có rất nhiều chai nhựa, vỏ lon, giấy, kim loại... có thể tái chế bị bỏ đi từ sinh hoạt hằng ngày; do đó đồng chí đã có ý tưởng về “Ngôi nhà xanh” để có thể thu gom rác thải tái chế góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Sau đó, đồng chí trình bày ý tưởng trên nhóm chat Zalo để cùng các đồng chí cán bộ đoàn trong BĐBP tỉnh bàn luận tính khả thi, hình thức và giải pháp thực hiện. Ý tưởng trên đã được báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh để triển khai thực hiện điểm tại Chi đoàn Đồn Biên phòng Thanh Luông và Chi đoàn Đồn Biên phòng A Pa Chải. Sau 6 tháng triển khai thực hiện điểm, ý tưởng “Ngôi nhà xanh” đã đem lại hiệu quả tích cực và được nhân rộng ra nhiều chi đoàn khác trong BĐBP tỉnh.


Mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế được Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh
hỗ trợ hiện thực hóa.

Hay như ý tưởng “Thùng rác hai ngăn bằng tre nứa” của đồng chí Trương Văn Tùng- Đội trưởng Vận động quần chúng, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Đồn Biên phòng Mường Nhé; thông qua cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chi đoàn Đồn Biên phòng Mường Nhé nhận thấy đây là một ý tưởng hay, có khả năng ứng dụng thực tiễn cao nên đã triển khai hiện thực hóa trong đơn vị bằng việc đan các thùng rác hai ngăn và quán triệt, phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện việc phân loại rác trong đơn vị.


Mô hình “Thùng rác hai ngăn bằng tre nứa” được hiện thực hóa của đồng chí Trương Văn Tùng.

Thông qua các đợt hoạt động khuyến khích sáng tạo đã giúp ĐVTN trong BĐBP tỉnh khẳng định được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao khả năng sáng tạo trong thanh niên, tạo cho ĐVTN ý thức say mê với công việc, chủ động và tư duy trong học tập, công tác để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Tác giả bài viết: ĐTN BĐBP tỉnh

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 5238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 104635

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6690916