03:52 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN CẦN BIẾT » KỸ NĂNG THANH NIÊN

Nữ đoàn viên tuổi 20

Thứ năm - 18/08/2011 22:48
Ngày 30-11, tại Hà Nội đã diễn ra Chung kết “Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/ AIDS toàn quốc 2010” với sự hiện diện của không ít các gương mặt nữ trẻ đang ở lứa tuổi 20.

Khát vọng xóa bỏ… kì thị

Tất cả thành viên của các đội có mặt trong hội thi đều là những gương mặt tiêu biểu cho tuyên truyền viên đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Họ tham dự cuộc thi với mong muốn xóa bỏ ranh giới kì thị giữa xã hội với người bị nhiễm bệnh HIV.

Như lời bộc bạch chia sẻ của Nguyễn Linh Thư (tuyên truyền viên tỉnh Ninh Thuận): “Em thấy nhiều người hay kì thị, phân biệt đối xử với bệnh nhân HIV. Tham dự cuộc thi em muốn bổ sung thêm kiến thức mà mình còn thiếu còn yếu về HIV/AIDS. Từ đó sẽ tiếp tục truyền thông để mọi người hiểu rõ về HIV,góp phần gắn kết cộng đồng với người bị bệnh khăng khít như anh em một nhà; hết sự phân biệt…”

Những người trẻ coi đó là trách nhiệm không phải của riêng ai. Mọi người phải cùng chung nhau giải quyết ngừa bệnh. Với một cán bộ Đoàn, Trần Thanh Ngọc Thanh Loan (đơn vị Cần Thơ) thì tâm niệm: “Như bạn cũng biết công tác Đoàn có nhiều mảng, thì người đoàn viên cũng phải biết nhiều. Đặc biệt là công tác truyền thông của HIV – vì đây là một đại dịch lớn, không phải của riêng một nước nào”.

Cũng với suy nghĩ ấy, mặc dù là sinh viên năm cuối khoa Thông tin – Thư viện (ĐH Văn hóa, Bến Tre), nhưng Hồ Thị Mộng Thúy vẫn rất tích cực tham gia hoạt động truyền thông phòng chống căn bệnh thế kỉ. Cùng với Thanh Loan, Linh Thư, Mộng Thúy cũng có tên tuyên truyền viên xuất sắc, được Giám độc trung tâm giáo dục sức khỏe Trung ương khen tặng.

Khát vọng về một thế giới bình đẳng giữa những người bình thường và những người mắc bệnh thế kỉ ấy, được thể hiện trong không ít tiểu phẩm dự thi: “Cánh cửa’ của đoàn Cần Thơ; “Hãy tin vào ngày mai” – đoàn Ninh Thuận,…

Không ngừng hoàn thiện mình

Để thực hiện khát vọng đó, cùng với những người lớp trước, các bạn trẻ Loan, Thư, Thúy… không ngừng hoàn thiện mình về kiến thức bệnh HIV/AIDS, vốn sống và những kĩ năng khác.

Nguyễn Linh Thư còn nhớ: “Ngày đầu em lơ ngơ lắm. Cứ băn khoăn không biết mình gặp họ mình sẽ nói gì, làm gì... Lại cũng chưa hiểu hết về HIV để phòng tránh”. Không ngừng học hỏi từ các anh chị đi trước; lại thêm sự xông xáo, giờ Thư đã tự tin để nói “Kiến thức lúc nào cũng ở trong đầu mình rồi”.

Tham dự Hội thi cũng chính là cách để nắm bắt nhiều thông tin hơn, hiểu về những người mắc bệnh hơn… và cả văn hóa vùng miền. Thanh Loan cho biết: “Niềm hạnh phúc lớn nhất của em không chỉ được thăm thủ đô, mà còn là được học hỏi thêm kĩ năng trong công tác truyền thông của các tỉnh bạn khác. Như hồi nãy, với phần dự thi của đội bạn ở tỉnh Đắc Lắc em có dịp hiểu thêm một nét văn hóa của người dân tộc TN”.

Tâm sự nữ tình nguyện viên trẻ

Lần đầu đến với Hà Nội các nữ tuyên truyền viên như Linh Thư Mộng Thúy, Thanh Loan… đều có cho mình những ấn tượng về Hà Nội.

Một Hà Nội se lạnh chớm đông. Mà với Mộng Thúy là “Trong Nam cứ nghĩ ngoài này lạnh lắm nên em mang rất nhiều áo gió. Nhưng ra đến nơi, em thấy không khí thật mát mẻ”; Còn với cô gái miền Tây Nam Bộ Thanh Loan lại cảm thấy “ thời tiết Hà Nội lạnh lắm. Em chưa quen”… Một Hà Nội “dễ mến với những người nhiệt tình và chân thật, nhất là lúc đi mua sắm”.

Nhưng những ấn tượng đẹp về Hà Nội vẫn không làm vơi những trăn trở của họ - tuyên truyền viên trẻ. Như Thanh Loan chia sẻ:

"Trong thực tế công tác truyền thông HIV tại địa phương, những người lớn tuổi có kinh nghiệm để tiếp cận với các đối tượng. Còn những người trẻ như mình, dường như các gia đình vẫn chưa đặt niềm tin thực sự…"

Bởi vậy, những tuyên truyền viên, nhất là người trẻ, luôn cố gắng dến với những mảnh đời HIV/AIDS bằng cái tâm và không ngừng hoàn thiện mình…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 2198

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 58248

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6644529