14:22 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT, MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh niên BĐBP tỉnh

Thứ hai - 03/06/2019 03:38
Ngày 13/5/2019, cơ quan chính trị BĐBP tỉnh đã tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị trong đó có nội dung thực hiện của Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Chủ nhiệm, Trưởng các ban, bộ phận và cán bộ cơ quan chính trị.
 

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Trung úy Đỗ Xuân Điềm, TL. công tác quần chúng BĐBP tỉnh đã báo cáo các kết quả đã đạt được của Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh trong 5 năm thực hiện cuộc vận động với nhiều phong trào thi đua sôi nổi, triển khai các mô hình hay, các chương trình hành động thiết thực, hiệu quả nhằm cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu thực hiện của cuộc vận động và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.


Đồng chí Đỗ Xuân Điềm - Trợ lý công tác quần chúng BĐBP tỉnh
phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết.

 
Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với các phong trào: “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, dũng cảm, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng BĐBP vững mạnh", Thanh niên Bộ đội Biên phòng rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”... và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả gắn chặt chẽ với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị tạo khí thế sôi nổi, lập nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cụ thể trong giai đoạn 2014 - 2019, ĐVTN các đơn vị đã tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, mốc quốc giới được 2.492 lần/16.464 lượt ĐVTN, tham gia kiểm tra, kiểm soát và làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 621.454 lượt người; 75.294 lượt phương tiện đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy trình nghiệp vụ, quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế; tham gia giải quyết 226 vụ việc phức tạp, vận động nhân dân tố giác 184 vụ/224 đối tượng. Về tội phạm ma túy tham gia phát hiện và bắt giữ 490 vụ/590 đối tượng, tang vật thu 162,5 bánh, 14,3kg heroin, 15,005kg ma túy đá, 859.266 viên MTTH, 21,7kg thuốc phiện, 44,4kg quả thuốc phiện khô, 18 khẩu súng các loại, 25 viên đạn, 119 viên đạn thể thao, 8 ôto, 73 xe máy cùng nhiều tang vật, tài sản khác có giá trị, phá nhổ 5.542m2 nương thuốc phiện. Trong công tác VĐQC, đoàn viên thanh niên các đơn vị đã tham gia phối hợp tuyên truyền 4.202 buổi/239.541 lượt người nghe; giúp dân trên 7.487 ngày công lao động sản xuất; trồng rừng, khai hoang phục hóa 929,55 ha; tu sửa và làm mới 430,62km đường giao thông nông thôn; 54 km kênh mương thủy lợi, giúp dân sửa chữa và làm mới 251 căn nhà, 2.016 hộ gia đình xóa đói giảm nghèo...

 
Đặc biệt, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” chi đoàn các đơn vị cũng tham mưu đỡ đầu cho 80 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000đ/cháu/tháng đến hết năm lớp 12. Từ năm 2015 đến nay, các thành phần tham gia chương trình đã đóng góp kinh phí hỗ trợ các em được 1.549.650.000đ, vận động các nguồn lực xã hội, các nhà hảo tâm để ủng hộ thêm vật chất sinh hoạt và các đồ dùng học tập khác để giúp đỡ các em với tổng số tiền là 101.600.000đ. Hình ảnh ý nghĩa về người chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường đã góp phần chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường học tập, rèn luyện và không bị thiệt thòi; từng bước nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh; tạo được sức lan tỏa lớn được chính quyền địa phương, nhân dân địa phương đánh giá cao và ghi nhận, góp phần củng cố lòng tin, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sỹ BĐBP với nhân dân, xây dựng nền Biên phòng toàn dân, biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, qua đó bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Năm 2017, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã tặng bằng khen và tuyên dương 01 đồng chí của BĐBP tỉnh Điện Biên là 1 trong 40 thầy giáo quân hàm xanh tiêu biểu của cả nước.


Đoàn viên thanh niên Đồn Biên Phòng Sen Thượng và xã Sen Thượng
tổ chức cắt tóc miễn phí cho học sinh và nhân dân trên địa bàn.

 
5 năm qua, nhiều mô hình đã được triển khai và nhân rộng trong tuổi trẻ BĐBP tỉnh như mô hình “Tay kéo biên phòng” xuất phát từ điều kiện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn biên giới còn gặp nhiều khó khăn, một số nơi xa điểm cắt tóc, việc đi lại vất vả, đầu tóc không được vệ sinh; vì thế các Chi đoàn đã tổ chức thành lập 25 tổ cắt tóc tại 17 Đồn Biên phòng và Tiểu đoàn HL-CĐ và đều đặn mỗi tuần một lần xuống các bản, điểm trường để cắt tóc miễn phí cho học sinh và người dân trên địa bàn khu vực biên giới. Tại Đồn Biên phòng Mường Nhé, Chi đoàn đơn vị đã duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, từ khi triển khai đến nay đơn vị đã tặng 29 chuyến/870 kg gạo cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đây là mô hình rất có ý nghĩa thiết thực và được đánh giá là tiêu biểu trong thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của UBND tỉnh năm 2018.

Quá trình triển khai thực hiện các phong trào thi đua, chương trình và mô hình hoạt động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được BQP, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng và địa phương ghi nhận, biểu dương khen thưởng như Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh được Tỉnh đoàn Điện Biên tặng bằng khen đơn vị tiên tiến năm 2017, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2018; cá nhân Trung úy Giàng A Tủa - Trinh sát viên Phòng PCTP&MT là gương mặt trẻ tiêu biểu BĐBP năm 2017, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2018 và Trung úy Nguyễn Văn Giản Đội trưởng PCTP&MT Đồn BPCKQT Tây Trang là gương mặt trẻ tiêu biểu BĐBP năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đã biểu dương những kết quả mà cơ quan chính trị nói chung và Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh nói riêng đã đạt được. Trong thời gian tới, tổ chức đoàn cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động gắn liền với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị, coi trọng việc xây dựng điển hình tiên tiến và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong đơn vị.

Hội nghị sơ kết là dịp để đánh giá, nhìn lại những kết quả đã đạt được qua 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh niên BĐBP tỉnh qua đó phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, điển hình tiên tiến cũng như giải quyết những khó khăn, tồn tại để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Thanh Hải - BĐBP tỉnh

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 5238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 103916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6690197