08:59 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THEO DẤU CHÂN BÁC

Bài học dân vận đầu tiên của cán bộ cách mạng

Thứ tư - 10/02/2021 04:23
Tại lớp huấn luyện cán bộ tại Nặm Quang và Ngàm Tảy (Trung Quốc), các bài giảng đều được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc duyệt rất kỹ, sau một bài giảng lại rút kinh nghiệm ngay cho bài sau. Cùng với những nội dung được giảng dạy, Người đặc biệt chú ý quan tâm rèn luyện cho cán bộ có đức độ, tác phong công tác tốt.


Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc họp bàn xây dựng các tổ chức cứu quốc với cán bộ cách mạng trong hang Cốc Bó. Tranh: T.L
 
Căn cứ tình hình học tập, sinh hoạt của học viên, ngày nào Người cũng nhắc nhở học viên phải chú trọng công tác dân vận thật tốt, làm cho nhân dân có cảm tình ngay từ lúc đầu mới gặp, trong quan hệ tiếp xúc với dân đặc biệt lưu ý cán bộ phải nghiêm khắc giữ đúng 5 điều nên làm và 5 điều nên tránh, tìm hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán địa phương.
5 điều nên làm đó là: Giúp dân những công việc thiết thực hằng ngày; tìm hiểu phong tục, tập quán, nghiêm túc chấp hành điều kiêng; học tiếng địa phương, dạy hát, dạy chữ, gây cảm tình tốt với dân; từng nơi, từng lúc mà tuyên truyền cách mạng cho thích hợp; làm cho dân thấy mình là người đứng đắn, chăm lo công việc, trong kỷ luật, do đó dân càng tin và giúp ta.
5 điều nên tránh là: Tránh việc gì làm thiệt hại đến dân, làm bẩn, làm hỏng nhà cửa, ruộng vườn của dân; tránh năn nỉ hoặc mượn thứ gì cho kỳ được; tránh sai lời hứa; tránh vi phạm phong tục, tập quán, tín ngưỡng của dân; tránh lộ bí mật.
Thực hiện tốt và đầy đủ những điều Người căn dặn, lớp cán bộ đó đã thực sự góp phần gây dựng các cơ sở cách mạng ở nhiều địa phương, được nhân dân tin yêu. Những học viên sau khi được dự lớp huấn luyện tiếp tục đi tuyên truyền, vận động, phát triển tổ chức các hội viên mới. Công tác tuyên truyền, vận động được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chỉ đạo, trong thời kỳ Việt Minh luôn áp dụng các phương pháp mềm dẻo, linh hoạt, thống nhất, thích hợp với chính sách cứu quốc của Đảng và sát với tình hình xảy ra hằng ngày ở địa phương.
Từ những hoạt động đó, Chương trình Điều lệ Việt Minh đã nhanh chóng đi vào trong quần chúng nhân dân các dân tộc, các tổ chức cứu quốc phát triển nhanh vì Điều lệ Việt Minh đáp ứng được nguyện vọng tha thiết của quần chúng, các dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông... và các tầng lớp thanh niên, phụ nữ, nông dân… phù hợp với từng lứa tuổi, từng giới nên được mọi người hưởng ứng tham gia, chính vì vậy mà phong trào ngày càng phát triển mạnh và vững chắc.
Trong quá trình hoạt động, đi vào với nhân dân, có thể nói ở mọi lúc, mọi nơi, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các cộng sự của Người đều nắm được quần chúng, hòa nhập, nhanh chóng thu phục được lòng người bởi tình cảm và niềm tin bất tận của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc dành cho nhân dân và mỗi con người cụ thể, bởi công tác vận động và tổ chức quần chúng rất công phu, tỉ mỉ đầy tính thuyết phục và có hiệu quả của Người.
Sau 30 năm đi nhiều nước, tiếp xúc với nhiều người với nhiều cấp bậc khác nhau trên thế giới, nhưng khi Người trở về với Cao Bằng vẫn giản dị trong bộ quần áo chàm, giống như một ông già người Nùng hòa nhập với đồng bào, với mọi người. Từ trang phục đến lời nói, việc làm, lúc thổi cơm, ngồi câu cá, khi tắm suối, ngủ rừng... Bác hòa hợp với tất cả mọi người. Không thấy một nét gì khác lạ, cách biệt, ở một người vốn là đại diện Quốc tế Cộng sản đã từng dự Đại hội Tua, từng tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới.
Đến Cao Bằng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc hòa nhập ngay với phong trào quần chúng, quan niệm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nếu không đoàn kết, tổ chức huấn luyện họ thì không thể đưa cách mạng đến thắng lợi. Đi vào quần chúng, gần gũi, hòa mình với quần chúng không chỉ là phong cách lãnh đạo của Người mà còn là bí quyết thành công, là bài học chung cho tất cả cán bộ cách mạng.
Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thấy rất rõ vấn đề quan trọng này nên trong lớp bồi dưỡng cho cán bộ chuẩn bị về nước, Người đã nhận định, trong công tác dân vận cần chú ý những điều nên làm và những điều nên tránh đối với nhân dân. Có thể nói, đây là bài học về công tác dân vận đầu tiên của cán bộ cách mạng, những lời dạy đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Tác giả bài viết: Theo http://baocaobang.vn/

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Đinh Phượng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 4615

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 103054

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6689335