08:19 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THEO DẤU CHÂN BÁC

Học và làm theo Bác: Vì nhân dân phục vụ

Thứ hai - 25/10/2021 08:55
(TG) - Có rất nhiều những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, nhưng đều tựu chung lại ở điểm: Học Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì nhân dân phục vụ.





Một số hình ảnh bộ đội giúp dân trong thiên tai bão lũ. (Ảnh: Báo QĐND).

VIỆC GÌ CÓ LỢI CHO DÂN PHẢI HẾT SỨC LÀM

Theo Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết, toàn quân quán triệt, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Vì vậy, Quân đội tiến hành công tác dân vận, không chỉ là nhiệm vụ của Quân đội thực hiện chức năng “đội quân công tác” mà còn là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với sự yêu thương, đùm bọc giúp đỡ, che chở của nhân dân trong suốt quá trình xây dựng, phát triển, trưởng thành và chiến đấu của Quân đội, phản ánh bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh to lớn của Quân đội, cùng với toàn Đảng, toàn dân làm nên những chiến thắng vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong những năm qua Quân đội luôn xung kích đi đầu trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh và làm tốt chính sách với người có công với cách mạng. Hàng năm, toàn quân tổ chức hàng trăm đợt, với hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân “xóa đói, giảm nghèo”, tích cực tham gia phong trào thi đua “Toàn quân chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã có nhiều mô hình mới như: “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, “1.000 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách”, “Hũ gạo vì người nghèo”, “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, “Nâng bước em tới trường”, “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”... Không quản hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ quân đội sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và đã có những cán bộ, chiến sĩ hy sinh tính mạng để cứu người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

 
Trung tướng Trịnh Văn Quyết.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Bộ đội Biên phòng duy trì thường xuyên trên 1.600 tổ chốt, với hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ không kể ngày, đêm, thời tiết vô cùng khắc nghiệt vùng biên giới, căng mình làm nhiệm vụ ngăn ngừa người nhập cảnh trái phép, phòng lây lan dịch bệnh. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nhường doanh trại để phục vụ nhân dân đến cách ly bảo đảm tận tình, chu đáo. Cán bộ làm công tác khoa học của Học viện Quân y chạy đua với thời gian với tinh thần chỉ đạo “chống dịch, như chống giặc”, đã nghiên cứu thành công bộ Kít xét nghiệm và đang nỗ lực hoàn thiện việc nghiên cứu và sản xuất Vắc xin ngừa Covid-19, góp phần hạn chế tổn thất do dịch bệnh gây ra.

Trong 5 năm qua, toàn quân tổ chức vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hơn 525 tỉ đồng; xây tặng 4.334 căn nhà tình nghĩa với số tiền hơn 306 tỉ đồng; tặng 3.558 sổ tiết kiệm với số tiền hơn 10 tỉ đồng; phụng dưỡng thường xuyên 2.867 Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Những việc làm thiết thực đó đã tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết quân dân, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Quân đội, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, xây dựng cơ sở địa phương ngày càng vững mạnh, giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

5 năm qua, toàn quân triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quân đội đã thấm sâu vào trong nhận thức tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ và trở thành việc làm thường xuyên, đi vào nền nếp. Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 được gắn với phong trào thi đua quyết thắng, đặc biệt là Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, qua đó xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả của từng cơ quan, đơn vị tiêu biểu, như “mỗi ngày học một lời Bác Hồ dạy”, “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”... và ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, tạo sự lan tỏa trong toàn quân, toàn quốc. Những kết quả học Bác để “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” đã góp phần quan trọng vào xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên. Bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của quân đội được giữ vững và phát huy, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục tỏa sáng, là điểm tựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu. Trước diễn biến phức tạp của tình hình, toàn quân luôn đoàn kết, thống nhất cao, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

VÌ BÌNH YÊN CUỘC SỐNG, VÌ HẠNH PHÚC NHÂN DÂN

Triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”; phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và Cuộc vận động “ Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì Nhân dân phục vụ”, các chiến sỹ công an đã đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Đây cũng là một trong những nhân tốt góp phần quan trọng tạo nên sức mạnh, giúp lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lập nhiều thành tích, chiến công trong những năm qua. Bình quân hàng năm lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, khám phá thành công trên 20.000 vụ, bắt giữ hơn 30.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy, vũ khí, phương tiện, tài sản liên quan đến hoạt động phạm tội, trong đó có nhiều chuyên án đặc biệt lớn xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy tại chỗ hơn 1 tấn ma túy tổng hợp, 1.000 bánh heroin.

 
Phối hợp bắt giữ tội phạm ma túy - Ảnh minh họa

Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an chia sẻ, mặc dù cuộc chiến đấu với tội phạm ma túy đầy gian khổ, hy sinh nhưng cán bộ chiến sỹ cơ quan Cục không có trường hợp nào sai phạm liên quan đến ma túy, toàn lực lượng cũng rất ít trường hợp sai phạm liên quan đến ma túy. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã hun đúc sức mạnh, ý chí, niềm tin và quyết tâm lớn của CBCS lực lượng phòng chống ma túy trong cuộc chiến đấu “không khoan nhượng với tội phạm ma túy”.

Khi được hỏi, cội nguồn sức mạnh, niềm tin và chiến thắng của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có từ đâu? Tại sao cuộc chiến đấu với tội phạm ma túy đầy khó khăn – gian khổ - hy sinh mà các chiến sỹ không hề nao núng, không gục ngã trước bao đòn tấn công hiểm độc của tội phạm”, Đại tá Vũ Văn Hậu chỉ cười mà nói: “Đã có nhiều cách lý giải mang tính hệ thống cả về lý luận và thực tiễn, còn tôi từ thực tiễn chiến đấu chỉ xin nói về một vấn đề tựu trung cô đọng nhất, đó là nhân tố con người, sức sống hạt nhân của nó chính là bản lĩnh của người chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.

Theo Đại tá, trong hàng ngàn chuyên án đấu tranh với tội phạm về ma túy đều thể hiện rất rõ nét đặc trưng này, đó là: Trong khó khăn, gian khổ khơi nguồn sáng tạo, chia sẻ yêu thương, khi đối mặt nguy hiểm hy sinh được nâng tình đồng đội, tinh thần đoàn kết dũng cảm được lan tỏa, không có lực lượng nào gắn bó, đồng cảm sẻ chia như Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Tìm đến nhau, mời chào, đón tiếp nhau chỉ có bát cơm trắng với khúc cá kho nhưng đầy chân tình, ấm lòng nghĩa tình và sự tin cậy.

 
Đại tá Vũ Văn Hậu.

Luôn đứng vững trước gian khó và vượt qua mọi đòn tấn công hiểm độc của tội phạm ma túy bởi đội ngũ, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được tôi luyện trong chiến đấu, có sức đề kháng miễn nhiễm với tiêu cực và đặc biệt tấm gương của Bác Hồ về đạo đức, phong cách, 5 lời thề danh dự của người chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vang lên trong ngày tuyên thệ gia nhập lực lượng là nguồn năng lượng vô tận giúp cho họ sẵn sàng hy sinh cả mạng sống, lao vào trận chiến.

“Quan trọng hơn cả, trong mỗi trận đánh, mỗi chuyên án, người chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy luôn vững tin vì được sống trong tình đồng đội; tướng, sỹ cùng ra trận vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của Nhân dân. Đó là động lực trực tiếp thôi thúc chúng tôi hành động, chắp cánh nâng tầm suy nghĩ, là kim chỉ nam cho mọi hành động của người chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy” – Đại tá Vũ Văn Hậu cho biết.

Có thể khẳng định, từ trong phong trào học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự có sức lan tỏa trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước trong mọi tầng lớp xã hội, cổ vũ toàn thể nhân dân ta kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, mỗi tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là "những bông hoa đẹp", đang từng ngày vun góp, tạo ra "rừng hoa đẹp" cho đất nước.

Có rất nhiều “những bông hoa đẹp” trong lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, nhưng đều tựu chung lại ở điểm: Học Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Mỗi tập thể, mỗi cá nhân tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nêu gương sáng, dẫn dắt, nhân rộng để mọi người noi theo, cùng tiến bộ, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết: Thế Phong (Theo Tuyengiao.vn)

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 1033

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95631

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6576306