19:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » HOẠT ĐỘNG ĐỘI

Đẩy mạnh hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Thứ hai - 17/05/2021 14:24
Trong những năm qua, hoạt động công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh quan tâm chỉ đạo, đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường để các em đội viên học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.




Đ/c Đặng Thành Huy - Tỉnh ủy viên, UVBCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh
tặng quà cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Luông, huyện Điện Biên nhân kỷ niệm
80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 279 liên đội, với trên 121.130 đội viên, thiếu niên và nhi đồng; để hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi được triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực, Hội đồng Đội tỉnh đã bám sát vào chỉ đạo, định hướng của Hội đồng Đội Trung ương để cụ thế hóa bằng các chương trình kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhất là triển khai Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; để tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, 100% Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” đến các địa chỉ đỏ trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, của Đội. Các liên đội tổ chức cho đội viên tìm hiểu tác phẩm Lịch sử nước ta, 5 điều Bác Hồ dạy; thực hiện nghiêm lễ chào cờ, hát Quốc ca và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hàng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới, về tình thầy trò, tình bạn gắn với tuyên truyền gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt việc tốt… 100% các liên đội thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo neo đơn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, chăm lo cho con em các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình chiến sỹ làm việc tại biên giới, hải đảo. Các liên đội tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm trong học tập như: “Tiết học tốt”, “Tuần học tốt”, “Vườn hoa học tốt”, “Hoa điểm 10”, “Sao chăm học”, “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Đôi bạn cùng tiến”… 100% các liên đội tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi; củng cố và nâng chất hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường” tại các liên đội. Các em đã tham gia hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”… Tổ chức các hoạt động giáo dục, sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” “Nói lời hay, làm việc tốt” để cổ vũ cái tốt, giúp đội viên, học sinh cổ vũ cái tốt và tránh xa cái xấu, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã thân ái với bạn bè; dũng cảm trong nhìn nhận những khuyết điểm thiếu xót của mình và trong đấu tranh với những cái xấu.


Đội viên thuộc Liên đội Trường THCS Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ hưởng ứng
Ngày Hội đọc sách năm 2021.

Trong giai đoạn 2015-2021, Hội đồng đội các cấp và các liên đội đã tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, tự hào truyền thống, 100% các liên đội trong toàn tỉnh đã tổ chức được 500 buổi cho em thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền  cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương về chủ trương, thu hút trên 110.200 người tham gia; trên 1.200 hoạt động tuyên truyền Luật trẻ em và các văn bản pháp quy về trẻ em; 500 hoạt động hành trình đến với địa chỉ đỏ với hơn 80.000 lượt đội viên, nhi đồng tham gia; 605 buổi tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, cảm hóa giúp đỡ thiếu niên chậm tiến; tổ chức được 3.547 buổi tham gia quét dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ 529 gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào “Nghìn việc tốt”, xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo”, Cuộc vận động “Giúp bạn đến trường cùng hướng tới tương lai”, toàn tỉnh đã giúp đỡ được 22.230 bạn nghèo với số tiền trị giá trên 5 tỷ đồng và nhiều các phần quà khác.


Thường trực Tỉnh đoàn tặng quà cho các em đội viên Trường Tiểu học Pom Lót, huyện Điện Biên
để giúp các em tăng sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chương trình Luyện rèn đạo đức, lối sống, thi đua học tập, lao động được triển khai có hiệu quả, tạo môi trường học tập, rèn luyện khuyến khích được sự tìm tòi, khám phá, tích cực chủ động trong học tập. Các sân chơi trí tuệ tìm hiểu khoa học đã trở thành một hoạt động thường xuyên và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi ở các cơ sở Đội, góp phần giáo dục ý thức học tập, nâng cao chất lượng hiệu quả trong nhà trường, động viên thiếu nhi tham gia các cuộc thi như: “Olympic Toán tuổi thơ’’,“Olympic Tiếng Anh’’, “Giải Toán trên mạng’’... 100% các liên đội duy trì và thực hiện tốt phong trào thi đua “Hoa điểm 10”,“Vở sạch chữ đẹp’’, “Vượt khó học tốt, “Học đều, học đủ, học chăm’’... đã thành lập và duy trì được 5.960 CLB (CLB học tập, CLB sở thích CLB Quyền trẻ em...). Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi với Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi”, Cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU”; Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam Cu Ba, thắm tình đoàn kết”... thu hút trên 8.500 bài dự thi.


Liên đội Trường Tiểu học Thanh Luông hưởng ứng Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam Cu Ba,
thắm tình đoàn kết” do BTV Tỉnh đoàn tổ chức.

Chương trình vui khỏe an toàn, rèn luyện kỹ năng đã cuốn hút được rất nhiều bạn thiếu nhi tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện sức khoẻ, thể chất, tinh thần, tạo môi trường lành mạnh giúp cho chúng em phấn đấu rèn luyện trở thành đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; đã tổ chức được 7.960 buổi biểu diễn văn nghệ, thi đấu các môn thể thao. Phong trào đọc và làm theo báo Đội. Hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư hằng năm đã được chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức sinh hoạt thu hút tập hợp thiếu niên, nhi đồng đã tạo ra những sân chơi bổ ích, tổ chức các hoạt động hè: Hướng dẫn sinh hoạt hè theo chủ đề; giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khỏe, phòng, chống xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích và bạo lực học đường, an toàn giao thông, Luật trẻ em... Xây dựng được 300 Đội tuyền truyền măng non, tổ chức được gần 5.000 buổi phát thanh măng non. Liên đội còn hăng hái tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như tham gia chương trình đưa văn hóa truyền thống vào trong các trường học, tham gia các lớp học hát dân ca, nhạc cụ dân tộc...


Liên đội Trường THCS Mường Báng, huyện Tủa Chùa tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội viên.

Có 100% liên đội trong toàn tỉnh triển khai thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” xây dựng nguồn quỹ phục vụ cho các hoạt động Đội kết quả trong 5 năm qua Hội đồng Đội tỉnh đã vận động xây dựng được 18 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng chị giá trên 600 triệu. Triển khai thực hiện tốt chương trình “Dự bị đội viên”; chương trình “Rèn luyện đội viên”, mỗi năm kết nạp được hơn 11.700 bạn vào Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Sinh hoạt Sao nhi đồng được đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, qua đó đã thu hút được đông đảo các em nhi đồng tham gia. Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội đồng đội tỉnh phát động đợt cao điểm chào mừng kỷ niệm và triển khai nhiều hoạt động cụ thể, phát động Cuộc thi viết “Tự hào truyền thống Đội ta”; Hội đồng Đội tỉnh đã quyết định trao 01 đặc biệt, 01 giải nhất, 02 nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyết định; xét chọn tuyên  dương 35 em đội viên xuất sắc và 45 em đội viên nghèo vượt khó.

Để công tác hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục triển khai có hiệu quả, trong thời gian tới Ban Thường vụ đoàn và Hội đồng đội các cấp cần chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi có đủ năng lực, nhiệt tình, tâm huyết. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi theo hướng phát huy tinh thần sáng tạo của thiếu nhi. Từng bước hiện đại hóa các nội dung, hình thức hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các kênh thông tin như website, facebook, các diễn đàn trao đổi thông tin; khuyến khích thiếu nhi sử dụng Internet phục vụ cho học tập và đáp ứng nhu cầu tinh thần lành mạnh. Mở rộng các mô hình sinh hoạt tập thể để thiếu nhi được tham gia sinh hoạt, rèn luyện tính năng động, sáng tạo, kỹ năng thực hành xã hội. Tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao; tổ chức các buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử, các hoạt động hướng về cội nguồn dân tộc và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, diễn đàn, tọa đàm, hội thi… cho thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho thiếu nhi nông thôn, vùng cao, biên giới; thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.... Có như vậy, tin tưởng công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển./.

Tác giả bài viết: Đ/c Nguyễn Hữu Đại - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 2765

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97363

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6578038