07:57 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THEO DẤU CHÂN BÁC

Nguyễn Chí Ninh – Người Thầy thuốc Quân Nhân

Thứ hai - 19/09/2022 06:08
Trung úy - Y sĩ Nguyễn Chí Ninh, quê ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Gần 10 năm kiên cường bám trụ tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang. Đồng chí rất khiêm nhường kể cho tôi nghe những việc đã làm trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.






Người thầy thuốc tận tình với dân bản.

Xã Na Ư có 6 bản, gần 230 hộ, hơn 1.400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, công tác vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ còn nhiều hạn chế và lạc hậu. Gắn bó với Tây Trang gần 10 năm, cùng với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ trong đồn, anh thường xuyên xuống thôn bản, đến từng gia đình tuyên truyền, từng bước xóa các hủ tục lạc hậu, hướng dẫn cách giữ vệ sinh nơi ở, ngủ phải mắc màn, không uống nước lã, đau ốm phải khám bệnh và dùng thuốc. Ninh kết hợp sử dụng những bài thuốc của đồng bào dân tộc để chữa rắn cắn, viêm đường hô hấp, kết hợp giữa Tây y và Đông y trong việc chữa bệnh cho đồng bào.

Với đồng bào Mông, việc tang, việc cưới  phải theo phong tục và những quy định của dòng họ. Gia đình khi có người chết thường để 4 hoặc 5 ngày trong nhà và mổ trâu, bò, lợn, gà ăn uống tốn kém. Cùng với địa phương, Ninh kiên trì giáo dục, thuyết phục đồng bào thực hiện: Người chết được khâm liệm, không để lâu như trước, không mổ trâu, bò ăn uống gây tốn kém, lãng phí cho tang chủ và không đảm bảo vệ sinh. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, xã đã chấm dứt tình trạng thách cưới lấy bạc trắng, một hủ tục tồn tại dai dẳng từ lâu đời.

         
Người quân nhân dũng cảm trong công tác
phòng chống tội phạm ma túy.

Xã Na Ư là một điểm nóng, một "chảo lửa" về tình trạng buôn bán ma túy, có đường biên giới giáp với huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Xa Lỳ. Na Ư có những khu nhà vườn đồ sộ, diện tích hàng ngàn mét vuông, chủ các ngôi nhà này thường " lặng lẽ, khép mình", ít giao thiệp với bên ngoài.

2 bản Ca Hâu và Con Cang có những gia đình có xe ô tô tiền tỷ. Con em những gia đình này dùng  xe máy đời mới, điện thoại di động đắt tiền... Sự giàu có khác thường ấy - đều bắt nguồn từ buôn bán ma túy.  Chiến đấu nhằm loại trừ mầm mống hiểm hoạ gây tội ác trong xã hội ở địa bàn này trở thành nhiệm vụ cấp bách của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang.

Nguyễn Chí Ninh trong khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người thày thuốc còn tích cực học hỏi kinh nghiệm đấu tranh chống tệ nạn, tội phạm từ các đồng đội.

Anh cho biết: Tội phạm ma túy vô cùng liều lĩnh, chúng dùng cả vũ khí nóng,  trong nhiều tình huống, khoảng cách giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc. Song với phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” và trách nhiệm của một người lính biên phòng, Ninh đã cùng đơn vị quyết tâm chiến đấu và lập nhiều chiến công. Theo đề nghị, anh kể cho tôi nghe trận đánh trên dốc bản Ca Hâu. Nhận được tin hai đối tượng đang vận chuyển ma túy từ biên giới về, Ninh và đồng đội lập tức lên đường. Đến đầu dốc Ca Hâu, một trinh sát chở Ninh bằng xe máy phát hiện các đối tượng đang từ trên đỉnh dốc đi xuống, anh nhanh trí vỗ vào đùi Ninh. Ninh hiểu ý, nhảy xuống xe.

Đường khá hẹp, một bên là vực thẳm. Đúng lúc đó, hai đối tượng cũng thả dốc tới. Ninh ra hiệu dừng xe, tên cầm lái rú ga nhằm thẳng Ninh lao tới, tên ngồi sau thò tay vào túi hòng vứt cục ma túy xuống vực để phi tang. Nhanh như cắt, Ninh nhảy lên ta luy dương rồi lao lên xe, dùng tay quặp chặt cổ hai đối tượng quật xuống, đồng thời chân đạp mạnh vào tay lái để chiếc xe không lao xuống vực. Tuy cánh tay bị đập vào xe máy đau điếng, Ninh vẫn lấy hết sức ghì chặt tên mang ma túy xuống đất rồi bập chiếc còng số tám vào tay hắn... Nguyễn Chí Ninh trực tiếp tham gia đánh thắng gần 40 vụ án, chuyên án ma túy lớn nhỏ trên địa bàn biên giới xã Na Ư. Điểm nổi bật là trận nào Ninh cũng được thủ trưởng và anh em trong đồn tin tưởng bố trí vào đội hình đánh trực tiếp, tham gia truy bắt đối tượng. Đồng đội trinh sát rất tin tưởng, vì tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm, quyết đoán, xử lý tình huống nhanh, kịp thời, kiên quyết truy bắt đối tượng đến cùng dù có thể phải hy sinh tính mạng. Năm 2008, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, năm 2010, anh  được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, thăng quân hàm trước niên hạn từ Chuẩn úy lên Thiếu úy.

Trung úy - Y sĩ Nguyễn Chí Ninh  là  một trong 10 gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam, là đại biểu của tuổi trẻ toàn quân đi dự Đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác  trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tác giả bài viết: Thanh Bình - Ban Xây dựng Đoàn

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 3545

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 63030

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6649311