10:08 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
Chào mừng các bạn đến với Website tỉnh đoàn Điện Biên!

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT SITE

huy hiệu đoàn
Cập nhật thông tin mới covid-19
Khởi sự doanh nghiệp
TW Hội DNT VN
TW Hội TTT VN
VNPT

Trang nhất » Tin tức » THEO DẤU CHÂN BÁC

Vàng A Đa - Gương sáng phát triển kinh tế

Thứ ba - 02/01/2024 21:36
Vàng A Đa, sinh năm 1992, ở bản Tát Hẹ, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động đoàn ở địa phương.






Vàng A Đa chăm sóc cây mắc ca đang thời kỳ ra hoa.
 
Năm 2014, Vàng A Đa tốt nghiệp Khoa Trồng trọt, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, trở về địa phương, với khát khao tuổi trẻ cùng kiến thức đã học, anh luôn băn khoăn, trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế để thoát nghèo.
 
Năm 2015, anh mạnh dạn vay vốn từ “Chương trình cho vay hộ nghèo” của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với 20 triệu đồng đầu tư trồng 3ha cây cà phê trồng xen cây mắc ca. Sau ba năm chăm sóc, cà phê cho thu hoạch vụ đầu tiên nhưng năng suất không cao, cây hay bị sâu bệnh, vàng lá. Không nản lòng, Đa tích cực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước về cách chăm sóc cà phê xen canh với mắc ca. Nhờ sự kiên trì, chăm sóc đúng kỹ thuật, các vụ tiếp theo cả cây cà phê và cây mắc ca đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, mỗi vụ cà phê cho thu hoạch 3 tấn/ha.
 
Hiện tại, mắc ca cũng đã bắt đầu cho thu hoạch, tuy chưa nhiều, nhưng sẽ là nguồn thu tiềm năng trong tương lai, nhất là khi bản Tát Hẹ thành lập Hợp tác xã Mắc ca, thì việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, anh Đa còn tập trung chăn nuôi thêm một số loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao như bò sinh sản, lợn, gà, ngan, ngỗng; cho thu nhập ổn định trên 250 triệu đồng mỗi năm. Từ sự cần cù, chịu khó trong lao động đã giúp cho gia đình Vàng A Đa có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn; có thêm vốn để tái đầu tư chăn nuôi và trồng trọt. Vàng A Đa cho biết: Công việc nào cũng đầy gian nan, vất vả, nhưng khó khăn chỉ là thử thách đối với những người muốn thành công mà thôi. Nếu mình làm một lần chưa được thì làm nhiều lần, nếu vẫn chưa được, chưa mang lại hiệu quả thì chứng tỏ mình làm chưa đúng, chưa hết mình; lúc này cần phải cầu thị học hỏi, quyết liệt và không từ bỏ mục tiêu, có như vậy mới được đền đáp xứng đáng...
 
Không chỉ năng động, mạnh dạn trong phát triển kinh tế gia đình, Vàng A Đa còn được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng và đoàn viên thanh niên xã Ẳng Nưa tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022. Nhận thấy trách nhiệm với gia đình, xã hội ngày càng lớn, Đa càng phấn đâu nhiều hơn, luôn đi đầu trong các phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với các đoàn viên, thanh niên trong bản, trong xã, cùng tham gia các hoạt động dọn vệ sinh các đoạn đường thanh niên tự quản, đường liên bản, liên xã. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, của ngành Y tế. Nhờ sự năng động, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm Vàng A Đa đã xây dựng được mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế bền vững; nhờ đó nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã đã tới học hỏi kinh nghiệm, và Đa luôn là người nhiệt tình, giúp đỡ, hướng dẫn để cùng tiến bộ, phát triển, cùng nhau xây dựng bản mường giàu đẹp, văn minh./.

Tác giả bài viết: Ngân Hà

Nguồn tin: tinhdoandienbien.vn (Lê Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN TIÊU ĐIỂM

app đoàn thanh niên
Xây dựng Đảng
Tuổi trẻ Việt Nam Tiên phong- Bản lĩnh - Đoàn kết
TW Đoàn
TW Hội LHTN VN
Truyền hình thanh niên Điện Biên
Hệ thống văn bản
Tuổi trẻ và pháp luật
Tuổi trẻ với khoa học công nghệ

VIDEO

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 4866

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 108543

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6694824